สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ รับรองร่างมติเรียกร้องหยุดยิงในฉนวนกาซา ด้านอิสราเอล - สหรัฐฯ ออกเสียงคัดค้าน

28 ต.ค. 66 ศูนย์ข่าวของสหประชาชาติ (UN) เผยแพร่ข่าวว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้มีมติสำคัญเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ฉนวนกาซาโดยเรียกร้องให้มี “การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที ถาวร และยั่งยืน” ระหว่างกองกำลังอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการจัดหาสิ่งของและบริการช่วยชีวิตที่ “ต่อเนื่อง เพียงพอ และไม่มีอุปสรรค” สำหรับพลเรือนที่ติดอยู่ภายในการปิดล้อม

มติ “การคุ้มครองพลเรือนและการสนับสนุนพันธกรณีทางกฎหมายและมนุษยธรรม” ดังกล่าว ซึ่งเสนอร่างมติโดยจอร์แดน ได้รับการเห็นชอบรับรองมติจากสมากชิก 120 เสียง ไม่เห็นด้วย 14 เสียง และงดออกเสียง 45 เสียง

ทั้งนี้ มตินี้ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมายแต่อย่างใด แต่นับเป็นการตอบสนองอย่างเป็นทางการครั้งแรกของสหประชาชาติต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ของอิสราเอลและปาเลสไตน์ นับตั้งแต่เริ่มการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) ล้มเหลวถึง 4 ครั้งในการที่จะบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการดำเนินการใด ๆ

14 ประเทศที่ออกเสียง “ไม่เห็นชอบ” ได้แก่ ออสเตรีย, โครเอเชีย, เช็กเกีย, ฟิจิ, กัวเตมาลา, ฮังการี, อิสราเอล, หมู่เกาะมาร์แชล, ไมโครนีเซีย, นาอูรู, ปาปัวนิวกินี, ปารากวัย, ตองกา และสหรัฐอเมริกา

ส่วน 45 ประเทศที่งดออกเสียง ได้แก่ แอลเบเนีย, ออสเตรเลีย, บัลแกเรีย, กาบูเวร์ดี, แคเมอรูน, แคนาดา, ไซปรัส, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, เอธิโอเปีย, ฟินแลนด์, จอร์เจีย, เยอรมนี, กรีซ, เฮติ, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, อิรัก, อิตาลี, ญี่ปุ่น, คิริบาส, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โมนาโก, เนเธอร์แลนด์, มาซิโดเนียเหนือ, ปาเลา, ปานามา, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้), สาธารณรัฐมอลโดวา, โรมาเนีย, ซานมารีโน, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย, ซูดานใต้, สวีเดน, ตูนีเซีย, ตูวาลู, ยูเครน, สหราชอาณาจักร, อุรุกวัย, วานูอาตู และแซมเบีย

ขณะที่ ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น เตือนว่า โลกได้มาถึงจุดที่อันตราย ที่เกิดจากความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสในกาซา สหรัฐฯ ได้ยืนยันจุดยืนชัดเจนมาหลายครั้งว่า อิสราเอลใช้สิทธิ์ป้องกันตนเองได้ เพื่อปกป้องประชาชนของตนจากกลุ่มก่อการร้าย แต่การป้องกันตนเองของอิสราเอลจะต้องสอดคล้องกับกฎของสงคราม