กรมควบคุมโรค เร่งรณรงค์ ประชาชนป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง พบเป็นสาเหตุให้พิการ-เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ปีนี้ไทยป่วยกว่า 3 แสนราย เสียชีวิตกว่า 3 หมื่นราย ขณะที่ 4 จังหวัดอีสานล่าง เขตสุภาพที่ 9 ป่วยเกือบ 19,000 ราย โคราชมากสุด

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคหลอดเลือดสมอง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลกพบ 1 ใน 4 ของประชากรที่มีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป เป็นโรคหลอดเลือดสมอง และ 90% ของโรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้



ส่วนสถานการณ์โรคหลอดเลือดสมองของประเทศไทย จากข้อมูลในระบบคลังข้อมูลสุขภาพ HDC กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ปี 2566 มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแล้วกว่า 3 แสนราย เสียชีวิตกว่า 3 หมื่นราย โดยในจำนวนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง เป็นรายใหม่ มากถึง 156,429 ราย

ส่วนเขตสุขภาพที่ 9 ดูแล 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง พบผู้ป่วยรายใหม่จากโรคหลอดเลือดสมอง 18,829 ราย เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มากสุด 7,423 ราย รองลงมา จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 4,582 ราย, จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วย 3,829 คน และ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 2,995 ราย



กรมควบคุมโรค จึงรณรงค์ประชาชนร่วมมือกันป้องกัน เพราะโรคหลอดเลือดสมองเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตและความพิการที่สำคัญทั่วโลก ซึ่งวันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี จะเป็นวันหลอดเลือดสมองโลก ประเด็นการรณรงค์ในปีนี้ คือ Together we are #GreaterThanStroke ร่วมมือกันป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง จะมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนสร้างความตระหนักรู้ เพราะการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองเป็นบทบาทที่ทุกคนควรร่วมมือกันแก้ปัญหา เพื่อช่วยลดอัตราป่วยและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง

สำหรับอาการหรือสัญญาณเตือนของโรคที่ประชาชนควรรู้ตามหลัก B.E.F.A.S.T ได้แก่

- B (Balance) มีอาการเสียการทรงตัว เดินเซ วิงเวียน

- E (Eye) มองไม่เห็น มีอาการตามืดบอดด้านเดียวหรือ 2 ข้างทันที มองเห็นภาพซ้อน ปิดตา 1 ข้างหาย

- F (Face) ปากเบี้ยว หน้าเบี้ยวเฉียบพลัน

- A (Arm) แขน ขา อ่อนแรงหรือชาครึ่งซีก

- S (Speech) พูดไม่ชัด เสียงเปลี่ยน ลิ้นแข็ง พูดไม่รู้เรื่อง พูดไม่ออกทันทีทันใด

- T (Time) หากมีอาการให้รีบโทรสายด่วน 1669 และนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว หรือภายใน 4 ชั่วโมง 30 นาที เพราะหากไปพบแพทย์ช้า อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หรืออาจจะกลายเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้



ทั้งนี้ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยการควบคุมระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาล ไขมันในเลือด และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ลดหวาน ลดมัน งดดื่มสุรา งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ งดใช้สารเสพติดทุกชนิด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึง หลีกเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ และตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยหากมีข้อสงสัยสอบถามข้อเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422