นายกฯ วอนญาติโน้มน้าวแรงงานไทยกลับบ้าน "อย่าเอาเรื่องเงินแลกกับชีวิต" ตอนนี้คนไทยยังกลับได้อยู่

23 ต.ค. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล - กาซา หรือ RRC เป็นครั้งที่ 3 โดยระบุว่ากระแสข่าวการโจมตีในสงครามอิสราเอลและฮามาสจะเบาบางลง แต่ความเข้มข้นของสงครามไม่ได้ลดน้อยลงแต่อย่างใด มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น และอาจขยายวงกว้างไปอีกหลายประเทศใกล้เคียง ทั้งนี้มีรายงานว่ามีการปฏิบัติการภาคพื้นที่อีก 2-3 วันนี้ ประกอบกับขณะนี้นายจ้างขอเลื่อนจ่ายเงินไปวันที่ 10 พ.ย. ซึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องไม่ปกติและเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยจะหารือกับทูตอิสราเอลอีกครั้ง

พร้อมระบุว่ารัฐบาลเห็นตรงกันขอคนไทยให้กลับมาช่วงนี้ ถ้าเกิดมีการปฏิบัติการภาคพื้นดิน การกลับมาจะลำบากขึ้นอีก ทั้งเรื่องการเดินทางมาศูนย์อพยพและสนามบิน โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของแรงงานไทยเป็นอันดับแรก

"อยากจะขอเตือนพี่น้องว่า กลับมาเถอะครับ ถ้าเกิดญาติพี่น้องอยู่ที่นี่ก็ขอให้บอกเถอะ ให้บอกญาติพี่น้องแรงงานว่ากลับมาเถอะ ขอให้กลับมาเลย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ยังกลับได้อยู่ อย่าเอาเรื่องเงินแลกกับชีวิต"

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่าในที่ประชุมได้มีการสั่งการให้กระทรวงแรงงาน ซึ่งก็รับปากว่าจะไปดูแลแรงงานที่กลับเข้ามา โดยเพิ่มแรงจูงใจให้รีบกลับเข้ามา เพราะคนที่ได้กลับมาจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 15,000 บาท อาจจะมีการเพิ่มค่าแรงให้อีก เพื่อให้กลับเข้ามาให้มากขึ้น