ทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย เผย กลุ่มฮามาส ยืนยัน พร้อมปล่อยตัวประกัน หากอิสราเอลยุติการโจมตีและยอมเจรจา ขณะที่ตัวประกันเสียชีวิตแล้ว 9 คนไม่ทราบเป็นคนไทยหรือไม่

วันที่ 20 ต.ค. 66 ที่โรงแรมอัลมี รอซ กรุงเทพฯ นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือ 19 แรงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันว่า นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีของอิหร่านได้พบกับ นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่ประเทศกาตาร์ และได้ขอร้องให้มีการปล่อยตัวประกันตัวประกันชาวไทย ซึ่งผู้นำกลุ่มฮามาส ก็รับปากว่าจะปล่อยตัวประกันชาวไทยและฟิลิปปินส์ แต่ขณะนี้ อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาอยู่ ยังมีผู้คนล้มตายเสียชีวิตจากการทิ้งระเบิด ดังนั้นตอนนี้ยังมีความเสี่ยง หากจะปล่อยตัวประกันออกมา ถ้าไม่มีการหยุดยิง

นายซัยยิด ยังกล่าวว่า ขณะนี้มีตัวประกันที่จับไปประมาณ 200 กว่าคน และอิสราเอลยังคงโจมตีกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดส่งผลให้ตัวประกันเสียชีวิตไปแล้ว 9 คน โดยในจำนวนนี้ไม่ทราบว่าเป็นคนไทยหรือไม่ แต่กลุ่มฮามาสพยายามเคลื่อนย้ายตัวประกันเหล่านั้นไปอยู่ที่ปลอดภัยที่สุด เพราะฉะนั้นสถานการณ์ยังค่อนข้างยากลำบาก ตราบใดที่ อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาอยู่ โดยเฉพาะการทิ้งระเบิด 

ด้าน ศ.พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ประธานที่ปรึกษา Palestine Solidarity Campaign หรือ PSC Thailand เปิดเผยว่า
กลุ่มฮามาสได้ดูแลความปลอดภัยของตัวประกันเป็นอย่างดี แต่การโจมตีของอิสราเอลทำให้กาซาได้รับความเสียหาย ซึ่งกลุ่มฮามาสต้องการเรียกร้องให้มีการเจรจาต่อรองเพื่อยุติความรุนแรง โดยตัวเองมองว่าหากทั้งสองฝ่ายไม่มีการเจรจา อาจส่งผลให้ความขัดแย้งครั้งนี้ขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น