ญาติและเพื่อนของน้องพลอยร่วมกันประกอบพิธีฌาปนกิจศพส่งดวงวิญญาณน้องพลอยเป็นครั้งสุดท้าย  โดยญาติและเพื่อนบางคนสะเทือนใจหนักจนกระทั่งเป็นลมคนในงานต้องรีบปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วน

บรรยากาศงานศพของน้องพลอยวันนี้เป็นไปด้วยความโศกเศร้า  ทางครอบครัวทำพิธีเคลื่อนโลงศพของน้องพลอยออกจากบ้านพักที่เกิดเหตุ  ในม.8 ต.เกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  หลังวันนี้มีพิธีฌาปนกิจศพร่างน้องพลอยเพื่อส่งดวงวิญญาณสู่สวรรค์ 

 

โดยระหว่างก่อนยกโลงศพออกจากบ้านเกิดเหตุ  ญาติและเพื่อนของน้องพลอยได้นำชุดนักเรียน กระเป๋าสะพายหลัง รองเท้านักเรียน รองเท้าพละ รวมถึงหนังสือเรียนซึ่งเป็นหนังสือประมวลกฎหมาย ที่น้องพลอย ใฝ่ฝันอยากเรียนคณะนิติศาสตร์ เพื่อที่หลังเรียนจบจะได้เป็นทนายความ มาตั้งไว้เพื่อรอนำไปที่วัด ในขณะที่อีกด้านน้าอำไพ น้าสาวของน้องพลอยและญาติสนิทคนอื่นๆต่างช่วยกันเขียนประวัติของน้อง เพื่อเป็นการให้เกียรติดวงวิญญาณของน้องพลอยในช่วงก่อนพิธีฌาปนกิจศพ

 

เมื่อถึงพิธียกโลงศพน้องออกจากบ้านพักเพื่อไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพ  คุณตาทวดที่เลี้ยงดูน้องพลอยมาหลังพ่อแม่น้องพลอยแยกทางกัน  ร่ำไห้ไม่หยุด และกล่าวลาหลานด้วยถ้อยคำสะเทือนใจ  บอกพลอย “ไปดีไม่ต้องเป็นห่วงอะไรนะ” ระหว่างนั้นแม่และน้าสาวของน้องพลอยก็เคาะโลงบอกน้อง  ว่าทางครอบครัวจะพาน้องประกอบพิธีส่งร่างสู่สวรรค์

 

ระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนศพน้องเดินทางถึงวัด แม่น้องพลอยกอดโลงศพลูกแล้วร่ำไห้ไปตลอดทาง  ซึ่งทุกคนต้องดูแลแม่ในวันนี้เพราะกลัวแม่สะเทือนใจหนักรับไม่ไหว แม่เรียกชื่อน้องพลอยตลอด

 

เมื่อถึงวัดที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ  แม่น้องพลอยถึงกับเกือบเป็นลม  เพราะสะเทือนใจที่ต้องส่งลูกขึ้นสู่เตาเผาเมรุ  ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะมีวันนี้  ญาติต้องรีบประคองและเร่งปฐมพยาบาล ซึ่งขณะนั้นญาติและชาวบ้านบางส่วนก็ช่วยกันยกโลงศพของน้องพลอยขึ้นไปตั้งหน้าเมรุก่อนที่จะเริ่มพิธี

 

ต่อมาก่อนเริ่มต้นพิธีฌาปนกิจศพ เพื่อนๆชั้น ม.6/3 ทั้งหมด 39 คน  ของน้องพลอย  ได้ร่วมกันทำกิจกรรมร้องเพลง “ฉันจะมีเธออยู่” ให้น้องพลอยเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ เพื่อนๆ ของน้องพลอยต่างก็ร้องไห้ออกมาระหว่างที่ร้องเพลง

 

ต่อมาได้มีพิธีวางดอกไม้จันทน์หน้าโลงศพ โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับครูหน่อย (นามสมมติ) ครูประจำชั้น ม.6/3 ของน้องพลอย ได้เปิดกับทีมข่าวสั้นๆว่า น้องพลอยเป็นเด็กเรียนดี อย่างเทอมนี้ก็เรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.53 โดยความใฝ่ฝันของน้องพลอยเขาตั้งใจจะเรียนคณะนิติศาสตร์ และมีการดำเนินเรื่องตามขั้นตอนการสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่ผลประกาศรายชื่อเท่านั้น ซึ่งความฝันของน้องพลอยก็คืออยากเป็นทนายความ

 

ส่วนเวลาปกติที่อยู่ในห้อง เท่าที่ตนรู้น้องเป็นเด็กร่าเริงชอบสร้างเสียงหัวเราะให้กับเพื่อนๆ ไม่คาดคิดมาก่อนว่าน้องพลอยจะจบชีวิตตัวเองแบบนี้ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยรู้ปัญหาเรื่องโทรศัพท์มือถือของน้องมาก่อนเลย  วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ได้มาส่งน้องพลอยก็อยากจะบอกกับน้องขอให้น้องไปสบายไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทางโลกอีก

 

หลังพิธีวางดอกไม้จันทน์  สัปเหร่อเตรียมเตาเผาบนเมรุ   ซึ่งได้เรียกญาติมาดูศพน้องพลอยที่ไร้วิญญาณเพื่อบอกลาเป็นครั้งสุดท้าย  โดยแม่น้องพลอยไม่ได้ขึ้นไปดูศพลูก  เพราะตามความเชื่อกลัวลูกมีห่วง  และยังได้เรียกเพื่อนขึ้นมาเพื่อบอกลาน้องพลอยเช่นกัน   เสียงร้องไห้ดังขึ้นทั่วบริเวณ 

 

ต่อมามีการประกอบพิธีเพื่อส่งดวงวิญญาณพลอยขึ้นสู่สวรรค์  ทุกคนในงานถือธูปหนึ่งดอกก่อนนั่งทำพิธีตามที่สัปเหร่อให้พูดบอกกล่าว  ก่อนนำธูปของทุกคนใส่โลงศพพลอย แล้วยกโลงศพพลอยเข้าสู่เตาเผา

 

นางบุญเยือน อ่อนแก้ว แม่ของน้องพลอย  เปิดใจว่า ตนขอขอบคุณตำรวจที่จับคนร้ายในคดีนี้ได้เร็ว ขอให้เป็นคนร้ายตัวจริง และดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด โดยวันนี้ตนดีใจที่เพื่อนน้องพลอยมาจัดกิจกรรมร้องเพลงไว้อาลัยน้องพลอยครั้งสุดท้าย  น้องพลอยเป็นเด็กดี น่ารัก ทุกคนรัก 

 

ซึ่งทางครอบครัวได้จัดงานศพน้องพลอยอย่างดีที่สุด ในส่วนที่เลือกดอกไม้ประดับสีข่าวสีชมพู  ก็เป็นสีโปรดของน้องพลอย  ส่งน้องพลอยครั้งสุดท้ายอย่างดีที่สุดแล้ว  ไม่มีคำพูดไหนที่จะพูดกับพลอย  อยากบอกว่าแม่รักพลอยที่สุดในโลก ตอนนี้ตนหัวใจแตกสลายที่เจอเหตุการณ์นี้  โดยตนคาดหวังให้ลูกเรียนมหาวิทยาลัยและเตรียมการหลายอย่างไว้ให้ลูกแล้ว แต่ตอนนี้ลูกไม่อยู่แล้ว ส่งลูกให้ถึงฝั่งฝันที่ลูกตั้งใจไว้

 

ในส่วนของจดหมายของน้องพลอยที่เขียนลาไว้ก่อนที่จะดับชีพของตนเอง ที่น้องพลอยขอโทษตนที่แอบไปโอนเงินซื้อโทรศัพท์จากมิจฉาชีพ  ตนไม่เคยคิดโกรธและหากตอนนั้นลูกมาบอกตน  ตนก็จะไม่โกรธหรือว่าอะไรลูกเลย  ตนรักลูกมาก และส่วนที่ลูกบอกให้ตอนคืนเงินให้เพื่อนสนิทสองคนตนจะต้องคืนแน่และคืนความยุติธรรมให้กับเพื่อนสนิททั้งคู่ จะรับผิดชอบทุกอย่างที่พลอยได้สั่งเสียไว้ โดยตนขอขอบคุณตำรวจและนักข่าวที่ช่วยเหลือและติดตามคดีนี้

 

นอกจากนี้ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวนิว (นามสมมติ) อายุ 18 ปี  ซึ่งนิวเป็นเพื่อนสนิทของพลอยและเป็นคนสุดท้ายที่คุยแชทกับพลอย  ก่อนที่พลอยจะตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตคาบ้านพัก  และนิวยังเป็นคนที่พลอยยืมเงินไป 2,600 บาทก่อนที่จะโอนเงินซื้อโทรศัพท์ iPhone 13 กับมิจฉาชีพ  ซึ่งในจดหมายลาของพลอยก็มีการระบุชัดเจนขอให้แม่พลอยใช้หนี้ให้นิวด้วย

 

น้องนิวบอกว่า วันนี้ตนได้ชวนเพื่อนห้องเรียนเดียวกับพลอย ม. 6/3 มาจัดกิจกรรมร้องเพลงไว้อาลัยให้พลอย ก่อนที่จะมีพิธีฌาปนกิจศพมีการร้องเพลง “ฉันจะอยู่กับเธอ” ซึ่งมีเนื้อหาว่าพลอยก็จะอยู่กับเพื่อนตลอดไปและที่ผ่านมาก็มีความทรงจำดีๆร่วมกัน  ทำให้วันนี้ทุกคนในห้องพร้อมใจกันแต่งชุดนักเรียนเพื่อไว้อาลัยให้พลอยเป็นครั้งสุดท้าย  ระหว่างร้องเพลงทุกคนก็ร้องไห้แล้วก็มีเพื่อนในห้องบางคนถึงกับเป็นลมเพราะยังตั้งรับไม่ได้กับการสูญเสียครั้งนี้

 

ตนดีใจที่ทางตำรวจจับนางสาวดอกแก้ว แก้วเจิมได้ ซึ่งตอนก็คาดไว้แต่แรกว่ามิจฉาชีพขบวนการนี้จะต้องมีการเปิดบัญชีหน้าม้าเพื่อนหลอกให้เหยื่อโอนเงินไป ซึ่งตอนนี้ตำรวจกำลังขยายผลปลายทางว่าเงินจากบัญชีของนางสาวดอกแก้วมีการโอนเงินไปให้กับใครบ้าง  และก็ทราบว่าอยู่แถวภาคเหนือ

 

ส่วนตัวเสียใจแต่แรกเพราะรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพพยายามตื่นเพื่อนแต่เพื่อนใจร้อนรีบโอนเงิน  และเสียใจเข้าไปอีกที่ตอนนั้นไม่ตัดสินใจโทรหาพลอยเพียงแต่แชทคุยกันเท่านั้น  ถ้าหากตนโทรหาพลอยพลอยอาจจะหายเครียดได้บ้าง  อาจจะมีทางออกและไม่ต้องถึงกับคิดสั้น  ที่ผ่านมาพลอยเป็นคนน่ารักนิสัยดี และเรียนเก่งโดยเพื่อนๆในห้องทุกคนก็รักพลอยมาก  ตนอยากบอกพลอยว่า “ดีใจที่ชาตินี้ได้เป็นเพื่อนกันและชาติหน้าก็ขอให้มาเจอกันเป็นเพื่อนกันอีก  ขอให้เพื่อนไปอย่างสงบสุข”

ใจแตกคาโลง! แม่เปิดฝาโลงบอกรักน้องพลอยเหยื่อไอโฟนทิพย์ เพื่อนโฮแชตอำลาช่วยไม่ทัน