วันที่ 19 ต.ค. 2566 มีเหตุหนุ่มเมียนมา ชื่อ นายอ่าวโก อายุ 30 ปี คลั่งถือมีดไล่ฟันชาวบ้าน สายตรวจเข้าระงับเหตุกลับถูกฟันที่แขน จึงยิงสวนเสียชีวิต บริเวณหน้าห้องเช่าริมถนนสายบ้านบน – บ้านยางชุม บ้านหนองมะซาง ม.3 ต.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับคลิปวิดีโอตอนเกิดเหตุขณะเจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อม ให้ผู้ก่อเหตุวางอาวุธลง แต่ผู้ก่อเหตุยังคงมีอาการคลั่งโวยวายอยู่หน้าห้องแถว และมีอาวุธมีดอยู่ในมือ ซึ่งตำรวจก็ยังคงเจรจา ให้ผู้ก่อเหตุใจเย็นๆ ต่อมาผู้ก่อเหตุปรี่เข้ามาจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงใช้ไม้ง่ามเข้าไปเพื่อระงับเหตุ

ซึ่งผู้ก่อเหตุยังไม่มีม่ามีสงบลงแต่กลับคลุ้มคลั่งอย่างหนัก โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนชอร์ตไฟฟ้ายิงใส่แต่ผู้ก่อเหตุยังไม่สงบ และกลับใช้มีดฟันที่แขนเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าไปชาร์จตัว ทำให้ตำรวจต่างพากันวิ่งหนี และจำต้องวิสามัญ

โดยก่อนหน้านี้ กล้องวงจรปิดยังจับภาพนายอ่าวโก มีอาการคลั่งกำลังวิ่งไล่ฟันนายปรีชาผู้เป็นพี่ชาย กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถมาถึงที่เกิดเหตุ หลังจากได้รับแจ้ง จนเกิดเหตุการเจรจาและวิสามัญเกิดขึ้น

นายปรีชา อายุ 39 ปี พี่ชายของอ่าวโก ให้สัมภาษณ์ว่า น้องชายตัวเองก่อนหน้านี้ก็ปกติดี กระทั่งเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาได้ไปสักยันต์กับอาจารย์ท่านหนึ่ง เป็นยันต์หนุมานจำนวน 7 ตัวไว้กลางหลัง จากนั้นน้องชายก็จะชอบมีอาการคลุ้มคลั่ง บางวันก็ปีนต้นไม้ บางวันก็วิ่งไปมาเหมือนกับลิง ซึ่งทุกครั้งที่น้องชายมีอาการคุ้มคลั่ง เขามักจะถือมีดที่เก็บมาจากที่อื่นไว้ในมืออยู่ตลอด ก่อนหน้านี้เวลาน้องชายคลุ้มคลั่งตัวเองจะเข้าไปห้าม ก็จะฟังทุกครั้ง

กระทั่งเมื่อวานเมื่อวานนี้ น้องชายได้คลุ้มคลั่งอย่างหนัก ตัวเองเข้าไปห้ามเหมือนทุกครั้งแต่ก็ไม่เป็นผล น้องชายได้ถือมีดวิ่งไล่ฟันตัวเองประมาณ 500 เมตร และขู่จะฆ่า ตัวเองจึงโทรแจ้งตำรวจให้มาช่วยระงับเหตุ

กระทั่งเวลาประมาณเที่ยงคืน ตำรวจได้เข้ามาระงับเหตุ แต่ก็เหมือนว่าน้องชายยังคลุ้มคลั่งอยู่ และจะเข้าไปทำร้ายตำรวจ ตำรวจจึงยิงปืนใส่น้องชายจนเสียชีวิต

 

เหตุที่เกิดขึ้นยอมรับว่า ตัวเองก็รู้สึกติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และอยากถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ยิงที่บริเวณขาน้องชาย แค่ให้น้องชายบาดเจ็บก็พอแล้ว ทำไมต้องยิงกันถึงตาย

ด้านนายชูออง อายุ 30 ปี เพื่อนของผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ตัวเองได้ไปสักยันต์กับอาจารย์ท่านหนึ่งพร้อมกับอ่าวโก ซึ่งอ่าวโกสักหนุมาน 7 ตัว ส่วนตัวเองสักหนุมาน 1 ตัว และสักยันต์อื่นๆ อีกสามลาย ยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้ตายจะชอบของขึ้นกลายเป็นลิง ชอบปีนต้นไม้จริง ตัวเองก็เคยเป็นหนุมานเหมือนกันแต่ตอนนี้ของตัวเองไม่มีแล้ว

ขณะที่ ส.ต.ต.ธีรภัทร จันทร์สุข ผบ.หมู. (ป) สภ.กุยบุรี ที่ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุ ตัวเองกำลังเข้าไประงับเหตุ แต่ผู้ตายยังมีอาการคลุ้มคลั่งไม่หาย และเข้ามาฟันตัวเอง จึงใช้ปืนประจำตัวยิงไปจำนวน 2 นัด จนคนร้ายเสียชีวิต

จากการตรวจสอบร่างนายอ่าวโก พบว่า นอนคว่ำหน้าอยู่กับพื้น สวมเสื้อยืดสีดำ นุ่งโสร่งสีเขียว มีร่องรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. จำนวน 2 นัด ที่ขาและใบหน้า ที่มือซ้ายยังกำมีดเหน็บความยาวประมาณ 25-30 ซม. อยู่แน่น ห่างออกไป 2 เมตร พบมีดอีกเล่มความยาว 40 ซม. กระเด็นตกอยู่ที่พื้น