หญิงสาววัย 28 ปี โร่แจ้งความทันที หลังพบแก๊งมิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์ฉ้อโกงทางช่องทางออนไลน์ หลอกผ่อนโน๊ตบุ๊ค MacBook Pro 13 อ้างที่อยู่ลวงขายโน๊ตบุ๊ค MacBook Pro 13 โอนตังค์แล้วไม่ได้รับของ คล้ายข่าวกรณีเหตุนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนในจังหวันครศรีธรรมราชแขวนคอเสียชีวิต หลังถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินซื้อโทรศัพท์ไอโฟน 13 สูญเงินเกือบ 20,000 บาท จนเครียด จบชีวิต สะเทือนใจกันทั่วนั้น

 

ล่าสุดวันที่ 19 ตุลาาคม 2566 จังหวัดสุรินทร์ก็มีผู้เสียหายผู้สื่อข่าวได้พบกับ น.ส.บุษกร หรือ นุกนิ๊ก เป็นผู้เสียหาย อายุ 28 ปี ได้เข้าพบแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.กุลวัฒน์ ภิรมย์ไกรภักดิ์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมือง จ.สุรินทร์ เรื่องแก๊งมิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์ฉ้อโกงทางช่องทางออนไลน์ หลอกผ่อนโน๊ตบุ๊ค MacBook Pro อ้างที่อยู่ลวงขายโน๊ตบุ๊ค MacBook Pro โอนตังค์แล้วไม่ได้รับของ เหตุเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 13.00 น. ตนได้เล่นเฟซบุ๊กและได้เห็นเพจผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กร้านหนึ่ง ซึ่งแจ้งว่ามีร้านเปิดอยู่ที่ จังหวัดพะเยา หลังจากนั้นตนเกิดความสนใจสินค้าจึงได้เริ่มติดต่อไปยังเพจผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าวและได้ตกลงซื้อขายในราคา 26,500 บาท โดยทางเพจให้ตนวางเงินดาวน์จำนวน 9,000 บาท พร้อมกับตนได้โอนเงินไปยังบัญชี ชื่อบัญชี ปนัฐดา เป็นจำนวนเงิน 9,000 บาท ในวันที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 11.48 น. หลังจากนั้นตนก็ไม่สามารถติดต่อกับทางผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้อีกเลย ซึ่งตนอยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ไม่รู้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพกลุ่มนี้

 

น.ส.บุษกร  หรือ นุกนิ๊ก ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนนั้นเห็นเพจในเฟซบุ๊กขายเสนอสินค้า หลังจากนั้นตนเกิดความสนใจสินค้าจึงได้เริ่มติดต่อไปยังเพจดังกล่าวและได้ตกลงซื้อขายในราคา 26,500 บาท โดยทางเพจให้ตนวางเงินดาวน์จำนวน 9,000 บาท พอตนโอนมัดจำไปตนก็ติดต่อไม่ได้เลย จึงรู้ว่าถูกหลอกตนจึงได้เช็กดูว่าร้านนี้เป็นร้านที่แอบอ้างอยู่ที่จังหวัดพะเยา ส่วนร้านจริงอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยตนได้เข้าแจ้งความไว้แล้วพร้อมกับวอนสื่อเป็นกระบอกเสียงให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ไม่รู้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพกลุ่มนี้ต่อไป

เบื้องต้น พบว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพเพจในเฟซบุ๊กขายเสนอสินค้าหลอกให้โอนเงินค่าดาวน์โน๊ตบุ๊ค MacBook Pro เป็นการสร้างโปรไฟล์ขึ้นมาเพื่อหลอกลวงลูกค้า ซึ่งตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ได้ประสานตำรวจไซเบอร์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบทะเบียนราษฎร์และประวัติอาชญากรรมของ ปนัฐดา เจ้าของบัญชี พร้อมทั้งประสานตำรวจไซเบอร์ช่วยเหลือในการทำคดีเพื่อติดตามจับกุมแก๊งคนร้ายออนไลน์แก๊งนี้อีกด้วย