โลกอาหรับเดือด กล่าวหาอิสราเอลยิงจรวดถล่มโรงพยาบาล ในฉนวนกาซา ตายสลดอย่างน้อย 500 ศพ หลังกลุ่มฮามาสอ้างอิสราเอลยิงจรวดโจมตีโรงพยาบาลอย่างเหี้ยมโหด แต่อิสราเอลยังปฏิเสธ โยนเป็นฝีมือกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมสุดสลด โรงพยาบาลอัล-อห์ลี อาหรับ ในเมืองกาซาซิตี้ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ถูกโจมตีด้วยจรวดอย่างเหี้ยมโหด เมื่อคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2566 เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต อย่างน้อย 500 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็กและผู้หญิงจำนวนมาก

โดยนายอัชราฟ อัล-กีดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกาซา ได้เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ จากเหตุโจมตีใส่โรงพยาบาลอัล-อห์ลี อาหรับ ว่าอยู่ที่ 471 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 314 ราย พร้อมกับกล่าวถึงเหตุโจมตีดังกล่าวว่าเป็น "การสังหารหมู่ของอิสราเอล"

ด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ได้ประณามการโจมตีที่มีเป้าหมายเป็นโรงพยาบาลว่า เป็นการสังหารหมู่ในสงครามที่น่าสยดสยอง ซึ่งไม่สามารถทนได้ / และประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ได้ขอถอนตัวการเข้าร่วมประชุมสุดยอด ที่กรุงอัมมาน เมืองหลวงจอร์แดน

ซึ่งตามกำหนดการ จะมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีอียิปต์ มาร่วมประชุมด้วย ก่อนที่ต่อมา การประชุมสุดยอดที่จอร์แดน เพื่อหาทางคลี่คลายสงครามอิสราเอล-ฮามาส จะถูกยกเลิก


ขณะเดียวกัน หลังเกิดเหตุบรรดาชาติอาหรับได้ออกมาประณามอิสราเอล ด้วยความโกรธแค้น โดยกล่าวหาว่า เป็นฝ่ายโจมตีโรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ นอกจากนั้นประชาชนจำนวนมากทั้งในลิเบีย เลบานอน และตุรกี ได้ออกมาชุมนุมประท้วงด้วยความเคืองแค้น

ขณะที่ นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคยุโรป ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี เรียกร้องให้ยุติการโจมตีใส่สถานพยาบาล โดยจัดให้เรื่องดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอันดับแรก ขอให้มีการปกป้องพลเรือนและเด็ก พร้อมขอให้มีการส่งความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังฉนวนกาซา

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ กองทัพออกมาปฏิเสธว่า อิสราเอลไม่ได้โจมตีโรงพยาบาลในครั้งนี้ และอ้างว่า เหตุรุนแรงเกิดขึ้นจากการโจมตีด้วยจรวดที่ยิงโดยกลุ่มฮามาส

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนเหนียวแน่น โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ไปรอให้การต้อนรับไบเดน

ภายใต้การรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้สนทนากันแค่เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยโจ ไบเดน กล่าวว่า "ผมรู้สึกเสียใจและโกรธอย่างลึกซึ้ง จากการระเบิดที่โรงพยาบาลในกาซ่า และเท่าที่ผมเห็น มันดูเหมือนว่าเป็นฝีมือทีมคนอื่น ไม่ใช่คุณ"

นอกจากนี้ หลังการหารือกับ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้โพสต์ผ่าน X ระบุว่า
"ผมได้ประกาศเงิน 100 ล้านดอลลาร์ สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และเวสต์แบงก์ เงินจำนวนนี้จะสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งมากกว่า 1 ล้านคน และจะมีกลไกเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ที่ไม่ใช่กลุ่มฮามาส หรือกลุ่มก่อการร้าย"

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า 6 สนามบินทั่วประเทศฝรั่งเศส มีคำสั่งอพยพประชาชนโดยด่วน เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 18 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับคำเตือนขู่วางระเบิด ซึ่งก่อนหน้านี้ 1 วัน พระราชวังแวร์ซาย สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของฝรั่งเศส ก็เพิ่งโดนขู่วางระเบิดครั้งที่ 2 ในรอบ 4 วัน

โดยสนามบินที่มีคำสั่งอพยพ ประกอบด้วยสนามบินในเมืองลีล / ลียง / น็องต์ / นีซ / ตูลูส และโบเวส์ ใกล้กรุงปารีส โดยทั้ง 6 สนามบินต่างไดัรับคำเตือนขู่วางระเบิดในช่วงเที่ยง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีกระเป๋าเดินทางถูกลืมทิ้งไว้ในสนามบินทั้ง 6 แห่ง จึงต้องทำการอพยพด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทีมกู้ภัยเข้าไปตรวจสอบ / และต่อมา สนามบินแต่ละแห่ง ก็ได้ทยอยออกประกาศ กลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเสร็จสิ้น