เกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา คาดเสียชีวิตมากกว่า 500 ราย ด้านอิสราเอลอ้างฝีมือกลุ่มติดอาวุธญิฮาด

18 ต.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ (al-Ahli al-Arabi Baptist Hospital) ในฉนวนกาซา อย่างหนักเมื่อคืนนี้ผ่านมา (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

กระทรวงสาธารณสุขกาซาของกลุ่มฮามาสออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าวสูงมากกว่า 500 ราย เนื่องจากว่าโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นเสมือนโอเอซิส มีชาวกาซาที่พลัดพรากจากบ้านจำนวนมากพันมาหลบภัยที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะประชากรที่เป็นเด็ก

อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาชาวปาเลสไตน์หลายพันคนลี้ภัยไปอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อเอาชีวิตรอดจากสงครามและการทิ้งระเบิดในหลายพื้นที่ หลังจากกองทัพอิสราเอลสั่งพลเรือนทางตอนเหนืออพยพลงไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ขณะที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอให้เห็นศพผู้คนที่ฉีกขาดจากแรงระเบิด เด็กเล็กเสียชีวิตจำนวนมาก ข้าวของและสิ่งของกระจัดกระจายอยู่รอบโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ

ด้านอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างกล่าวโทษกันและกันว่าเป็นฝ่ายยิงจรวดใส่โรงพยาบาลดังกล่าว โดยฮามาสอ้างว่าเป็นการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล และเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการสังหารหมู่ที่น่าสยดสยอง

ต่อมาพลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า จรวดที่ยิงโดยกลุ่มติดอาวุธญิฮาดปาเลสไตน์ เคลื่อนผ่านโรงพยาบาลในขณะเกิดเหตุ และมีหลักฐานว่า ระเบิดหรือขีปนาวุธได้พุ่งชนลานจอดรถของโรงพยาบาล ไม่ได้ตกใส่โรงพยาบาล

พันโท โจนาธาน คอนริคัส โฆษกอีกคนหนึ่งของกองทัพอิสราเอล บอกว่า กองทัพได้ดักฟังเสียงสนทนาที่กลุ่มติดอาวุธยอมรับว่ามีการยิงผิดพลาด โดยกองทัพจะเผยแพร่บันทึกการสนทนาดังกล่าวเร็ว ๆ นี้