อิสราเอล สั่งอพยพประชาชน ใกล้ชายแดนเลบานอน ยืนยันฮามาสจับตัวประกัน 199 ราย

 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ประกาศเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ว่ากำลังอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในทางตอนเหนือของประเทศในพื้นที่ติดชายแดนประเทศเลบานอนในระยะไม่เกิน 2 กิโลเมตรไปยังบ้านรับรองของรัฐ หลังมีพลเรือนอิสราเอล 1 รายและเจ้าหน้าที่ทหาร 1 รายเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ยิงมาจากเลบานอนเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม

การโจมตีดังกล่าว ทำให้กองทัพอิสราเอลทำการโจมตีตอบโต้กลับ รวมถึงทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยคำสั่งอพยพดังกล่าว จะมีผลต่อประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนจำนวน 28 แห่งตลอดแนวชายแดน แต่หลายคนได้อพยพออกจากพื้นที่แล้วก่อนหน้านี้ หลังทั้งสองฝ่ายมีการโจมตีใส่กันหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในทั้ง 2 ประเทศ

นายโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมว่า อิสราเอล ไม่ต้องการที่จะทำสงครามในทางตอนเหนือและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย แต่หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เลือกที่จะทำสงคราม พวกเขาจะต้องชดใช้อย่างหนัก

ต่อมากองทัพอิสราเอลยังได้ปรับตัวเลขของผู้ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นเป็น 199 คน จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 155 ราย ขณะที่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ทะลุ 4,000 รายแล้ว