"กองทัพอากาศ" นำแรงงานไทย 130 คน อพยพจากอิสราเอลถึงไทยแล้ว "สุทิน" กล่าวรับ "มาเด้อขวัญเด้อ หมดทุกข์ หมดโศกแล้ว รอดตายแล้ว" มั่นใจว่าสิ้นเดือนนี้อพยพได้มากกว่า 6,000 คน ทั้งเครื่องบินกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์

วันที่ 16 ต.ค. 66 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับแรงงานไทยที่อพยพกลับจากอิสราเอล หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรง โดยถือว่าเป็นครั้งแรก ที่ทางการไทยส่งเครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศไปรับแรงงาน จำนวน 130 คน ถึงประเทศไทยเวลา 06.50 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

โดยทันทีที่เดินทางมาถึง แรงงานทั้ง 130 แบ่งเป็นชาย 127 คน หญิง 2 คน และเด็กหญิง 1 คน ได้ผ่านขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมือง จากนั้นได้ เซ็นเอกสารเพื่อรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 15,000 บาท ก่อนที่จะเดินทางไปพบญาติที่รออยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

สำหรับการอพยพคนไทย ในเที่ยวบินที่ 2 กองทัพอากาศวางแผนนำ A340-500 ปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ในวันที่ 18 ตุลาคม 2566 โดยใช้เส้นทางบินเดิม นอกจากนี้จะมีเที่ยวบินของพาณิชย์ เข้ามาตลอดทุกวัน

ทั้งนี้ นายสุทิน ได้กล่าวต้อนรับและให้กำลัง กับเจ้าหน้าที่ ที่ไปปฏิบัติภารกิจรับคนไทยครั้งนี้ โดยระบุว่า ถือเป็นภารกิจที่สำเร็จอย่างสมบูรณ์ ทุกท่านกลับมาด้วยสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ภารกิจสำคัญวันนี้ คือ การพาพี่น้องคนไทยกลับมาด้วยความสมบูรณ์ เห็นหน้าตา ทุกคนก็แสดงให้เห็นว่า เขารอดพ้นอันตรายแล้ว และได้กลับมาสู่ความอบอุ่นของแผ่นดินไทย ของครอบครัว เป็นเพราะความเสียสละของทุกท่านและความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ตนก็ต้องขอขอบคุณและขอให้ทุกท่านได้พักผ่อน เพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งต่อไป

นายสุทิน ยังได้ให้สัมภาษ​ณ์เพิ่มเติมว่า ​จากนี้กองทัพอากาศ มีแผนการไปรับคนไทยอีก 5 เที่ยว ครั้งต่อไปคือวันที่ 18 ตุลาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม รวมแล้วน่าจะได้ประมาณ 800 กว่าคน เมื่อรวมกับสายการบินพาณิชย์ที่มีการวางแผนไว้ ก็น่าจะประมาณ 6,000 คน ภายในสิ้นเดือนนี้

นายสุทิน ยอมรับว่า ยังมีอุปสรรคในการอพยพแรงงานมาที่สนามบิน เพราะในพื้นที่ยังมีการโจมตียิงจรวดกันอย่างต่อเนื่อง จึงต้องทำงานด้วยความรัดกุม เพราะเป้าหมายของเราคือทุกคนต้องปลอดภัย ส่วนปัญหาเรื่องของหนังสือเดินทางก็มีปัญหาเล็กน้อยแต่เราก็พร้อมที่จะมีการออกทดแทน

นายสุทิน ยังชี้แจงที่มีเด็กและชาวต่างชาติเดินทาง มาพร้อมกับการอพยพแรงงานไทย วันนี้ ว่า เป็นครอบครัวของเจ้าหน้าที่ไทยที่ปฏิบัติงานอยู่ที่อิสราเอล ถือว่าเป็นครอบครัวของเราเช่นกัน จึงเดินทางมาด้วย

นายสุทิน ยังได้พบปะแรงงานไทย พร้อมกล่าวว่า ทางรัฐบาลเร่งดำเนินการในการอพยพ แต่ปัญหาคือทางอิสราเอลไม่อนุญาต เค้ากำลังรบ หากเอาเครื่องบินไปเกะกะทางยุทธการของเขา ไม่ได้ เพราะฉะนั้นจึงกินเวลาอยู่หลายวัน

นายสุทิน ยังกล่าวเป็นภาษาอีสาน อยากให้ทุกคนมีกำลังใจ เรากลับบ้านด้วยกำลังใจ และอยู่กับครอบครัวทำมาหากินต่อไป ถ้าคนอีสานก็จะบอกด้วยว่า"มาเด้อขวัญเด้อ หมดทุกข์ หมดโศกแล้ว รอดตายแล้ว"

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังคิดแผนใหม่อยู่ว่ากำลังจะเอาเครื่องบิน C130 ที่บินไกล ไม่ได้ไปลำเลียงจากอิสราเอล ไปไว้ประเทศที่สามเช่น จอร์แดน ซาอุดิอารเบีย ดูไบ ไซปรัส นอกจากนี้ เราคิดไปถึงขนาดว่าถ้ามันจำเป็นอาจจะต้องเสริมด้วยทางเรือ กองทัพเรือ เอาเรือไปจอดรับ แต่ตอนนี้ก็อาจจะยังไม่ถึงขั้นนั้นก็ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ดีใจและขอให้ทุกคนเค้ากลับบ้านด้วยความปลอดภัย