เกษตรกรมหาสารคาม เดือดร้อนหนัก น้ำในแม่น้ำชีหนุนสูงกว่าน้ำในลำห้วย 1.30 เมตร มวลน้ำหลากท่วมไร่นา 13,000 ไร่ ชลประทานเร่งสูบน้ำระบายเต็มกำลัง

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายชลศักดิ์ สุขี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ อ.เมืองมหาสารคาม หลังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร เนื่องจากน้ำในลำห้วยคะคางเพิ่มสูงขึ้นจนหลากเข้าท่วมไร่นา ที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าตูม อ.เมือง ว่า ได้ออกมาช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร่งสูบน้ำออกจากล้ำห้วยคะคางซึ่งลำห้วยคะคางนี้เป็นลำห้วยที่รับมวลน้ำจากอ่างเก็บนํ้าแก่งเลิงจาน จนตอนนี้ลำห้วยล้นหลากท่วมไร่นาจำนวนมาก



โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรจากที่มีน้ำท่วมขังในพื้นที่เพาะปลูกข้าวของเกษตรกรประมาณ 13,000 ไร่ ทั้ง ต.ท่าตูม ต.เขวา และ ต.ลาดพัฒนา อ.เมืองมหาสารคาม ระดับน้ำในแม่น้ำชีหนุนสูงกว่า น้ำในลำห้วย 1.30 เมตร ทางชลประทานได้เปิดระบายน้ำประตูน้ำท่าตูม 4 หัวสูบ และปัจจุบันยังเดินเครืองสูบน้ำด้วยพลังไฟฟ้า อัตราต่อเครื่อง 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 4 เครื่อง

ส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 6 สนับสนุนช่วยเหลือติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ Hydro Flow ขนาด 24 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง รวมระบายประมาณ 0.972 ล้าน ลบ.ม./วัน ทำให้ชาวบ้านดีใจถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีกปีนี้คงจะได้เกี่ยวข้าวกัน