รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยัน แรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันยังปลอดภัยดี เผยอิสราเอล เร่งช่วยเหลือ แจงอพยพคนไทยเน้นผสมผสาน เช่าเหมาลำ-เครื่องบินทอ.

วันที่ 11 ต.ค. 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากไทยสู้รบในอิสราเอลว่า การอพยพคนไทยออกมา เราต้องได้รับการอนุญาตจากอิสราเอล ถึงจะบินไปรับได้ ซึ่งขณะนี้ทางอิสราเอลกับกระทรวงการต่างประเทศ ได้พูดคุยกันและอนุญาตในระดับหนึ่ง โดยในวันที่ 12 ต.ค. จะมีคนไทยกลับมาล็อตแรก 15 คน จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์มาตามปกติ โดยกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ ส่วนกองทัพก็ช่วยเหลือดูแล

แต่ในรอบต่อไปวันที่ 15 ต.ค. กองทัพอากาศจะบินไปรับ ซึ่งต้องประสานกับประเทศต่างๆ รวมถึงอิสราเอล เขาก็ดูแลเต็มที่ เดิมนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์และตน จะเดินทางไปด้วย แต่มาวิเคราะห์ในหลายด้าน ควรชะลอไว้ก่อนเพราะไปเป็นภาระและเกรงว่าจะไปแย่งที่ของผู้โดยสาร เลยทำได้แค่ไปส่งและไปรับ

"กองทัพอากาศคงต้องบินไปรับหลายรอบ ซึ่งวิเคราะห์กันแล้วในระดับรัฐบาลอาจจำเป็นต้องผสมผสาน กับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพราะทางกองทัพอากาศแม้จะทำเต็มที่ แต่ยังล่าช้าไม่ทัน ปัจจุบันคนแสดงความจำนงที่จะกลับ 3,000 กว่าคน" รมว.กลาโหม กล่าว

เมื่อถามถึงหลายฝ่ายโจมตีว่าการช่วยเหลือล่าช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นแรงงานจากภาคอีสานจำนวนมาก และเราก็กังวลใจ เห็นใจและสงสาร ซึ่งการจะไปช่วยช้าหรือเร็ว ไม่ใช่ฝ่ายเราตัดสินใจเพียงผู้เดียว อยากให้เข้าใจว่า เราเตรียมพร้อมเครื่องบินมาหลายวันแล้ว รัฐมนตรีหลายคนพร้อมไปด้วยแต่ก็ไปไม่ได้ ต้องเห็นใจทางการอิสราเอลเพราะเขาอยู่ในสถานการณ์สงคราม เราอาจไปสร้างความยุ่งยากทางยุทธการของเขา ซึ่งเราก็เข้าใจ ยืนยันว่าไม่ช้าเพราะเขาเปิดเราก็ไปทันที ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยทูตทหารก็ช่วยเคลื่อนย้าย คนไทยที่อิสราเอลไปในจุดที่ปลอดภัย

นายสุทิน กล่าวถึงแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่า มีการประสานตลอด และได้รับการยืนยันว่าทุกคนอย่างปลอดภัย แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของอิสราเอลที่จะดำเนินการให้ เราพยายามทำทุกทางอาศัยทุกช่องทางช่วยคนของเราให้เต็มที่


ด้านพล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. กล่าวยืนยันความพร้อมของชุดนักบิน ทีมแพทย์กองทัพอากาศจำนวน 1 ชุดประมาณ 20 กว่าคน ในการเดินทางไปรับคนไทยในวันที่ 15 ต.ค. ทั้งนี้ เตรียมพร้อมอีกชุดสแตนด์บายไว้แล้ว ซึ่งเครื่องบินเอบัส 340 มีจำนวน 140 ที่นั่ง