ชลประทานพิจิตร ประกาศติดธงแดงแจ้งประชาชน เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงด่วน พร้อมรับมือแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม ล้นตลิ่งขั้นสูงสุด

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการชลประทานพิจิตร ได้ลงพื้นที่ติดตั้งธงแดงบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม เพื่อเป็นสัญลักษณ์แจ้งระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่อาศัยติด 2 แม่น้ำดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เร่งอพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของมีค่า และสัตย์เลี้ยงขึ้นที่สูงเป็นการเร่งด่วน และพร้อมรับมือสถานการณ์แม่น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากระดับน้ำในแม่ยมและแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านหลายอำเภอของจังหวัดพิจิตร มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จากพื้นที่ภาคเหนือ และมวลน้ำสะสมจากเทือเขาวังทอง และเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลบ่าลงมาสมทบ



ประกอบกับในพื้นที่มีมวลน้ำฝนสะสมเดิมค่อนข้างมาก โดยล่าสุดระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำยม Y-17 บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม หน้าที่ว่าการ อ.สามง่าม ต่ำกว่าตลิ่งเพียงไม่กี่เซนติเมตร เช่นเดียวกับแม่น้ำน่านบริเวณสถานีวัดน้ำ N-7A เชิงสะพานขาว อ.เมืองพิจิตร ระดับน้ำน่านต่ำกว่าตลิ่งเพียง 49 เซนติเมตรเท่านั้น จึงได้ทำการติดธงแดงดังกล่าวเพื่อประกาศแจ้งเตือนประชาชนอย่างเป็นทางการ และให้รับมือสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับมวลน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องนั้น เนื่องจากจังหวัดพิจิตรเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ รับน้ำจากหลายด้านก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพะยาที่จังหวัดนครสวรรค์ ประกอบไปด้วยมวลน้ำยม รับมวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ภาคเหนือด้านจังหวัดสุโขทัย ผ่านจังหวัดพิษณุโลก และมีมวลน้ำป่าด้านจังหวัดกำแพงเพชร ไหลเข้ามาสมทบเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำยม



ส่วนแม่น้ำน่านในจังหวัดพิจิตรนั้น จะรับมวลน้ำโดยตรงจากการระบายลงท้ายเขื่อนสิริกิตติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และรับมวลน้ำป่าสะสมจากฝนตกด้านเทือกเขาวังทองจังหวัดพิษณุโลก และมวลน้ำป่าด้านเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้ามายังจังหวัดพิจิตร เพื่อลงสู่แม่น้ำน่าน รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เองยังมีมวลน้ำฝนสะสมค่อนข้างมาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำน่านพื้นที่เสียงภัย ในพื้นที่ อ.เมืองพิจิตร ตะพานหิน และอ.บางมูลนาก เช่นเดียวกับแม่น้ำยม ด้าน อ.สามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อ.โพทะเล ให้ขนย้ายสิ่งของไปไว้ที่ปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิจิตร มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 1,191 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตร จำนวน 1,195 ไร่ ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร รายงานลักษณะอากาศจังหวัดพิจิตร ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนตุลาคมนี้