"นายกฯ" เผยเตรียมอพยพคนไทยในอิสราเอล ทั้งสายการบินพาณิชย์-เครื่องบิน ทอ. เบื้องต้นแบ่งเดินทาง 3ชุด กลุ่มแรกถึงไทย 12 ต.ค.นี้ ยึดความปลอดภัยเป็นหลัก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีง่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทย

ในการเตรียมแผนอพยพคนไทยมีความคืบหน้าเพิ่มเติม 2 ทางคือ ทางแรก กลับมาโดยสายการบินพาณิชย์ และ ทางที่สอง กลับโดยเครื่องบินกองทัพอากาศไปรับแบ่งเป็น 3 ชุด คือ

1. อพยพออกมาพรุ่งนี้ถึงไทยวันที่ 12 ต.ค. 66 ประมาณ 15 คน ชุดแรกนี้เป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและแรงงานที่อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย ครับ

2. อพยพประมาณ 140 คน ออกมาในวันที่ 14 ต.ค. 66 ถึงกรุงเทพวันที่ 15 ต.ค. 66 โดยส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ Airbus A340 ไปรับ และ

3.ส่งคนไทยจำนวน 80 คนกลับทางเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 18 ต.ค. 66

ซึ่งเราพยายามทยอยอพยพคนไทยกลับให้เร็วที่สุดโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ

ในส่วนของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ตนได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพูดคุยกับบรรดามิตรประเทศต่าง ๆ ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และอยากขอให้ความมั่นใจว่า เราได้ทำทุกทาง และจะพยายามอย่างสูงสุดเพื่อช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงอิสรภาพของคนไทยที่ถูกจับตัวไปเป็นสำคัญที่สุด

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเสริมข้าราชการไปสนับสนุนข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟในภารกิจช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยอีกด้วย