ตำรวจแม่ริม จ.เชียงใหม่ บุกจับเจ้าอาวาสคาวัด ตรวจในกุฏิพบเบียร์แช่ในตู้เย็นหลายกระป๋อง อุปกรณ์ทางเพศ ซ้ำล่วงเกินเณร

วันที่ 10 ต.ค. 2566 จากกรณีที่นายตะวันฉาย อายุ 20 ปี เข้าแจ้งกับตำรวจ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมนำคลิปหลักฐานขณะที่เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.แม่ริม ถือกระป๋องเบียร์ และภาพน้องชายวัย 8 ขวบที่มาบวชเป็นสามเณรที่วัดแห่งนี้ ถูกเฆี่ยนตีเป็นบาดแผลที่แผ่นหลัง นอกจากนี้สามเณรน้องชาย และสามเณรหลานชาย แจ้งว่าถูกละเมิดทางเพศ คนละไม่ต่ำ 7-8 ครั้ง ติดต่อกันมาร่วม 2 เดือน ยังถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวอยู่ที่วัด และต้องการนำสามเณรกลับบ้านด้วย

ต่อมาช่วงเที่ยงของวันนี้ ตำรวจ สภ.แม่ริม พร้อมด้วยปลัดอำเภอแม่ริม กำนัน ต.ขี้เหล็ก ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 บ้านซาง สท.ทต.ขี้เหล็ก และชาวบ้านซาง เดินทางไปยังวัดดังกล่าว

เมื่อไปถึงที่วัด ทางเจ้าอาวาสวัดไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น แจ้งว่าต้องมีหมายศาลมาก่อน และยังพบว่าที่วัดแห่งนี้มีสามเณรอยู่ 9 รูป อายุระหว่าง 7-17 ปี มีพระ 4 รูป ล้วนเป็นชาว สปป.ลาว ทั้งสิ้น

ขณะที่ผู้นำชาวบ้านไม่ฟังเสียงเจ้าอาวาส ยืนยันจะขับไล่ออกจากวัด ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในกุฏิพบของกลางมากมากมาย ทั้งยาปลุกเซ็กซ์ ถุงยางอนามัย อวัยวะเพศหญิงปลอม และเบียร์กระป๋องในตู้เย็นหลายกระป๋อง เป็นต้น เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวเจ้าอาวาสไปสอบสวนที่ สภ.แม่ริม และส่งตัวสามเณรที่ถูกละเมิดทางเพศไปตรวจร่างกายที่ รพ. เพื่อเป็นหลักฐานดำเนินคดี

ต่อมาช่วงบ่าย ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ริม พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาสอบสวนเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว โดยเจ้าอาวาสรูปนี้เมื่อถูกควบคุมตัวมาที่โรงพัก เจ้าตัวไม่ยอมเปล่งวาจาสิทธิ์และลาสิกขา ตำรวจจึงได้เชิญตัวให้สละผ้าเหลืองแล้วให้นุ่งห่มขาวแทน ซึ่งในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว เจ้าอาวาสก็ไม่ได้ยอมพูดกับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ นายตะวันฉาย เผยว่า หลังจากที่ได้รับโทรศัพท์จากน้องชาย ซึ่งเป็นสามเณรที่บวชแล้วมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ว่า เจ้าอาวาสมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งดื่มสุราและทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงอนาจารสามเณร ซึ่งสามเณรได้โทรมาร้องไห้กับตน ตนจึงรีบขับรถมาที่โรงพักแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับนำคลิปหลักฐานจนนำไปสู่การเข้าไปตรวจค้นบริเวณวัด โดยจากการสอบถามสามเณรบางคนถูกกระทำชำเราติดต่อกันถึง 8 ครั้ง

ด้านสามเณรที่ถูกกระทำการอนาจารได้เผยว่า พฤติกรรมของเจ้าอาวาสมีทั้งดื่มสุรา ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงสำเร็จความใคร่แล้วนำน้ำอสุจิไปใส่ทวารของเณร นอกจากนี้หากไม่พอใจอะไรก็จะเรียกเณรมาตบตี

ขณะที่ ชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากทราบเรื่องได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าอาวาสที่หน้าห้องสอบสวน โดยชาวบ้านเผยว่า ที่ผ่านมาเจ้าอาวาสรูปนี้ปฏิบัติดีมาตลอดและยังสร้างวัดให้เจริญกว่าเก่า

พล.ต.ต.ธวัชชัย เผยว่า เบื้องต้นทราบว่าเจ้าอาวาสมีการทำร้ายร่างกายข่มขู่และล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งในขณะนี้ขบวนการสอบสวนกำลังอยู่ระหว่างการร่วมกับสหวิชาชีพสอบปากคำผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็ก เบื้องต้นตอนนี้ตำรวจได้ดำเนินคดีในฐานความผิดทำร้ายร่างกายผู้อื่น กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ส่วนข้อมูลอื่นๆ กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน