วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไป บ้านสร้างฟาก ต.เจริญศิลป์ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร บ้านของ น.ส.พรพรรณ อายุ 25 ปี ภรรยา นายนันทวัฒน์ อายุ 26 ปี แรงงานคนไทยที่เดินไปทำงานรีดนมวัวประเทศอิสราเอล ซึ่งขณะนี้ครอบครัวยังไม่สามารถติดต่อได้ และมีข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานที่ประเทศอิสราเอลติดต่อแจ้งมาว่า นายนันทวัฒน์เสียชีวิตแล้วที่แคมป์คนงาน อยู่บริเวณชายแดนฉนวนกาซา แต่ครอบครัวยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลแต่อย่างใด โดย นายวัชรา ยวดทอง นภอ.เจริญศิลป์ พร้อมด้วย นางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาให้กำลังใจครอบครัวพร้อมประสานกระทรวงแรงงานเร่งตรวจสอบว่า นายนันทวัฒน์ ปิ่นใจ เป็นหนึ่งในแรงงานที่เสียชีวิตตามข่าวหรือไม่

 

น.ส.พรพรรณ ภรรยาของนายนันทวัฒน์ กล่าวว่า ภายหลังจากแต่งงานตามประเพณีได้ 2 อาทิตย์ สามีก็เดินทางไปทำงานรีดนมวัว เมืองคิบบุตซ์ ประเทศอิสราเอล ใกล้กับบริเวณฉนวนกาซา ได้เพียง 1 ปี 8 เดือน เพื่อหาเงินส่งกลับมาให้ครอบครัว ซึ่งตลอดเวลาที่ทำงานอยู่ประเทศอิสราเอลสามีจะติดต่อกลับมาหาไม่เคยขาด โดยช่วงวันที่เกิดเหตุสามีได้ส่งภาพวิดีโอ แชตอัพเดตสถานณ์ผ่านเฟซบุ๊กอยู่ตลอด และขาดการติดต่อล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลาประมาณ 13.21 น. ตามเวลาประเทศไทย เสียงสุดท้ายที่ได้ยินคือสามีบอกตนว่าให้เงียบไว้ก่อนมีเสียงกลุ่มคนร้ายกำลังมุ่งหน้าเข้ามาอยู่จุดที่สามีอยู่ สามีบอกว่าวางสายก่อนจะแจ้งหัวหน้างานให้นำกำลังทหารเข้ามาดูแล จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย ครอบครัวเกิดความเป็นห่วงจึงพยามยามติดต่อไปแต่ไม่ปลายทางไม่มีใครรับสาย ตนพยายามทักแชทไปหาเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันของสามี กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกรวิชญ์ เพื่อนร่วมงานตอบแชตกลับมาว่า ให้ทำใจ ตนจึงตอบกลับไปว่าเห็นศพสามีไหม อีกฝ่ายตอบกลับว่าเห็นถูกยิงที่ศีรษะ นายกรวิชญ์ จึงอัดคลิปส่งมาให้ตนพร้อมยืนยันว่าสามีเป็นหนึ่งในแรงงานคนไทยที่เสียชีวิต ที่สามารถยืนยันได้เพราะนายกรวิชญ์ได้เข้าพื้นที่เกิดเหตุไปพร้อมทหารอิสราเอล หลังจากทราบข่าวนายนันทวัฒน์ครอบครัวก็เศร้าเสียใจ ตอนนี้เป็นเพียงคำยืนยันจากเพื่อนเท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ครอบครัวจึงยังพอมีความหวังที่ว่านายนันทวัฒน์อาจยังมีชีวิตอยู่ เพราะสามีเป็นคนไหวพริบดี อีกทั้งเคยเป็นทหารเกณฑ์คงจะเอาตัวรอดได้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริงอยากฝากให้รัฐบาลติดต่อกลับมาที่ครอบครัวเพื่อดำเนินการต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยผ่านการวิดีโอคอลกับ นายกรวิชญ์ เพื่อนร่วมงานกับนายนันทวัฒน์ที่ประเทศอิสราเอล กล่าวว่า วันที่เกิดเหตุเป็นช่วงวันหยุดมีเสียงระเบิดดังขึ้นก่อน กลุ่มคนงานในแคมป์ก็พยายามหาที่หลบภัย จู่ๆ มีกลุ่มคนร้ายขี่ จยย.พร้อมอาวุธครบมือ พังประตูเข้ามาประมาณ 4 คน จากนั้นก็ชุลมุน ต่อมามีทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือและพาเข้าไปเช็คจุดเกิดเหตุยืนยันตัวตนของเพื่อนร่วมงาน ล่าสุดร่างของนายนันทวัฒน์ยังอยู่จุดเกิดเหตุไม่มีการเคลื่อนย้ายเพราะยังในพื้นที่อันตราย ขณะนั้นตนอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวรายงาน สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ว่า ความคืบหน้าของคนภายในพื้นที่ของอิสราเอล ทางสถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับแจ้งจากแรงงานและนายจ้างในพื้นที่เพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ถูกจับกุม ล่าสุด (11.00 น.) ผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 8 ราย ได้รับการช่วยเหลือ ไปดูแลที่ รพ. เรียบร้อยแล้ว ยกเว้นรายที่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนการจับกุมคนไทยเป็นตัวประกัน ยังอยู่ที่ 11 ราย แต่ยอดเสียชีวิตยืนยันที่ 12 ราย

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ  เนื่องจากให้มีการดำเนินติดต่อครอบครัวให้รับทราบก่อน ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตเป็นการแจ้งจากนายจ้าง ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการอิสราเอล

 

ส่วนการอพยพกลับประเทศไทยเมื่อวานนี้ ได้ในการประชุมศูนย์ประสานงานบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน เตรียมใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ ในการดำเนินการอพยพ หากมีสถานการณ์ที่มีความพร้อม จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

 

แต่ตอนนี้ ทางกองทัพอิสราเอล ได้อพยพคนไทยจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยในหลายพื้นที่แล้วเช่นกัน โดยทางอิสราเอล แจ้งว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องอพยพ แต่หากฝ่ายไทยเห็นว่ามีความจำเป็นทางอิสราเอลก็พร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งเมื่อวานนี้ทางสถานทูตได้มีการให้คนไทย ได้แจ้งความประสงค์ ผ่านการกรอกแบบฟอร์มตอบรับการอพยพกลับไทย มีคนไทยต้องการอพยพ 1,099 คน  อีก 22 คน ไม่ขอกลับ ซึ่งแรงงานไทย ที่ไปทำงานในอิสราเอลทั้งหมด 30,000 คน  ในจำนวนนี้มีรายงานที่อยู่บริเวณฉนวนกาซา ประมาณ 5,000 คน

 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานประเทศใกล้เคียง อาทิ จอร์แดน เพื่อเตรียมแผนอพยพ กรณีต้องใช้ประเทศใกล้เคียงเป็นสถานที่สแตนด์บาย แต่เบื้องต้นทางกองทัพอากาศยืนยัน ว่า สามารถบินตรงไปยังอิสราเอลได้

 

เศร้าเหยื่อคนไทยฮามาส โทรสั่งเมียอย่าทำให้เสียงดัง มือยิงประชิดตัวก่อนสูญหาย