น้ำท่วมไร่มันสำปะหลัง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านต้องยอมลอยคอถอนมันก่อนเน่าเสียหาย

วันที่ 9 ต.ค. 2566 จากกรณีมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสระแก้วและจังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลให้น้ำในแควพระปรง ที่รับน้ำมาจากจังหวัดสระแก้วเป็นจำนวนมากจนเอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่ชาวบ้านในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังหลายพื้นที่

จากการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำในแควพระปรงไหลเข้าท่วมไร่มันสำปะหลัง สูงประมาณ 80-120 ซ.ม. ทำให้เจ้าของไร่มันต้องหาคนงานเข้าเดนลุยน้ำเข้าไปถอนต้นมันสำปะหลัง ใส่กะละมังพลาสติก พร้อมลำเลียงขึ้นมา นำใส่รถไปส่งขายที่ลานมัน เพราะหากเจ้าของไร่มันไม่เร่งดำเนินการ มันสำปะหลังจะเน่าเสียหายไม่สามารถนำไปขายได้

นางปวีณา บุญรอด เจ้าของไร่มันสำปะหลัง กล่าวว่า ตนทำไร่มันอยู่ 6 ไร่ ถูกน้ำท่วมไปแล้ว 4 ไร่ ซึ่งน้ำที่ไหลเข้าท่วมมาจากแควพระปรงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้ต้องเร่งหาคนงานจากพี่ๆ น้องๆ ให้มาช่วยกันถอนมันหนีน้ำท่วม และยังต้องหารถบรรทุกมาลำบาก เพื่อนำไปขายที่ลานมันโดยไม่รู้ว่าจะได้ราคาเท่าไหร่ น่าจะได้ราคาประมาณ 3 บาทเศษ และคาดว่าถ้าน้ำมากจากจังหวัดสระแก้วอีกก็จะท่วมมากขึ้นกว่านี้