น้ำท่วมชัยภูมิยังวิกฤติ 2 อำเภออ่วม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกว่า 100 ครอบครัว เร่งขนของมีค่าไปไว้ที่สูง

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 สถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยภูมิ ล่าสุดลำน้ำชียังทะลักเข้าท่วมหนักใน 2 อำเภอต่อเนื่อง ของต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิและต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จมบาดาลนานนับอาทิตย์ ไม่มีทีท่าจะลดลงง่ายๆ ระดับน้ำยังคงหนุนสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ล่าสุดกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงได้พัดเอาต้นไม้และผักตบชวาไหลมาตามสายน้ำได้พัดปะทะเข้ากับเสาสะพานหักพังเสียหาย ทำให้หมู่บ้านหางเรียงและ หมู่บ้านป่าไม้แดง ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้าถูกตัดขาดเดินทางผ่านไปมาไม่ได้ โดยทางสำนักงานป้องกันภัยจังหวัดชัยภูมิ ได้นำสะพานเบลีย์ เร่งนำมาติดตั้งบรรเทาความเดือดร้อนแล้วในเบื้องต้น

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดระดับจากแม่น้ำชียังไหลแรงทะลักท่วมหมู่บ้านเรือนประชาชนต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าจะลดลงง่ายๆ ระดับน้ำยังคงหนุนสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างออกไปเลื้อยๆ ท่วมหนักสุดในหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ชาวบ้านได้รับเดือดร้อนกว่า 100 ครอบครัว ซึ่งระดับน้ำยังท่วมสูงต่อเนื่องไม่หยุดเฉลี่ยกว่า 1-2 เมตร ประชาชนในพื้นที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้ และต้องเร่งช่วยกันขนสิ่งของมีค่าไปไว้บนที่สูงต่อเนื่อง ซึ่งยังมีชาวบ้านติดอยู่ภายในบ้านออกมาไม่ได้ รวมทั้งขณะนี้ชาวบ้านเริ่มขาดสุขาลอยน้ำเนื่องจากติดอยู่ภายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตรมานานนับอาทิตย์ และล่าสุด สถานการณ์ฝนตกหนักบนเทือกเขาพังทำเกิดน้ำป่าหลากสู่ลำชีเริ่มเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนไร่นาประชาชนในตำบลห้วยแย่ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว ได้รับผลกระทบยังขยายวงกว้างต่อเนื่องกว่า 2,000 ไร่ มวลน้ำจำนวนมากดังกล่าวกำลังที่ไหลมาจาก อ.หนองบัวระเหวกำลังไหลลงมาตามแม่น้ำจ่อเข้าท่วม ต.ลุ่มลำชี และหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่ายซ้ำอีกระลอก

ล่าสุดได้มีประชาชนในกรุงเทพฯและในจังหวัดชัยภูมิได้นำน้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภคยารักษาโรค เดินทางมาบริจาคช่วยผู้ประสบภัยนอกนั้นยังรวมกับผู้นำท้องถิ่นฯยกครัวนำอาหารสดมาปรุงทำอาหารด้านหน้าหมู่บ้านเสี่ยวน้อยก่อนนำไปถวายพระเณรและนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า ผู้ประสบภัยไม่สะดวก ที่จะนำอาหารไปปรุงทานเอง เพราะพื้นที่เผชิญกับกันน้ำท่วม โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาร่วมกันนำอาหารสดไปปรุง ก่อนนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้หากมีประชาชนที่จะใจบุญจะนำสิ่งของมาบริจาคขอให้นำอาหารสด เช่น ข้าวสาร ผัก เกลือ เนื้อ หมู และไก่ไปบริจาคได้ โดยทางคณะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะเดินทางออกมารับและช่วยกันปรุงอาหารเลี้ยงชสาวบ้านที่ประสบภัยกันทุกวัน

สถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอจัตุรัสต่อเนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ในหลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมถนน
1. บ้านน้อยเกตุจำปา ม8 ต.หนองบัวใหญ่ น้ำไหลเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้าน ระดับน้ำ 10-20 ซม.รถเล็กรถใหญ่สัญจรได้ ยังไม่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร
2. บ้านหนองไผ่งาม ม.16 ต.ละหาน ระดับน้ำบึงละหานเพิ่มมากขึ้นทำให้น้ำไหลเข้าท่อระบายน้ำในหมู่บ้านทำให้น้ำไหลเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้าน ระดับน้ำ 10-20 ซม. รถเล็กรถใหญ่สามารถสัญจรได้และน้ำไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรแล้ว 6 หลังคาเรือน
3. ติดตามความเสียหายของฝายคันดิน บ้านใหม่นาดี ม.8 ต.บ้านขาม เนื่องจากน้ำกัดเซาะทำให้ฝายคันดินขาด ในเบื้องต้นให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขามดำเนินการซ่อมแซมเพื่อใช้กักเก็บน้ำในยามหน้าแล้ง ส่วนระยะยาวได้ประสานกรมทรัพยากรน้ำภาค4 ดำเนินการก่อสร้างใหม่

ทั้งนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอจัตุรัส ได้สั่งการให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว พร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใด