เปิดฤดูท่องเที่ยว จ.ตราด สัปดาห์แรก นักท่องเที่ยวคึกคักเข้าเกาะกูดนับพันคน ขณะเกาะช้าง ยังมีนักท่องเที่ยวเข้าปกติ คาดสัปดาห์หน้าหยุดยาว 3 วัน เต็ม 3 เกาะ

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า ที่ท่าเรือแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด นักท่องเที่ยวกว่า 500 คน เดินทางจากจังหวัดนครราชสีมา และกรุงเทพฯ เดินทางมาลงเรือโดยสารเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะกูด ขณะที่นักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งลงเรือสปีดโบ๊ทเดินทางไปเกาะกูดเช่นกัน และตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เป็นเดือนแรกของฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ซึ่งเป็นปลายฝนต้นหนาว ในช่วงบ่ายยังมีเรือโดยสารอีก 3 บริษัทน้ำนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะกูด ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวอีกว่า 400 คน เดินทางลงไป คาดว่าในวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะกูดประมาณ 1,000 คน



ในวันเดียวกัน ที่ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้างเฟอร์รี่ ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด มีรถยนต์กว่า 200 คัน เดินทางไปยังเกาะช้าง ซึ่งมีเฟอร์รี่ 2 ลำเพื่อรับนักท่องเที่ยวไปเกาะช้าง และที่ท่าเรืออนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง ต.แหลมงอบ นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเดินทางไปเกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด ซึ่งมีเรือสปีดโบ๊ท 4 บริษัทนำนักท่องเที่ยวไป

นายอรรถพล กลิ่นทับ ผู้จัดการเรือ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเกาะกูดแล้ว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มเข้ามา ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งกรุงเทพฯ และนครราชสีมากว่า 400 คน เดินทางมาท่องเที่ยว ช่วงนี้เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่เดินทางมาช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด แม้จะยังไม่มากนัก แต่ในสัปดาห์หน้าที่มีวันหยุดยาวม 3 วัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางไปยังเกาะกูด



ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเป็นกลุ่มยุโรป ทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส สแกนดิเนเวีย ในช่วงเดือนพฤศิจิกายนและธันวาคม รวมทั้งมกราคม ปี 2567 มีการจองเพื่อเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแล้วจำนวนมาก ขณะเดียวกันรีสอร์ทกว่า 30% ที่ปิดตัวไปช่วงฤดูฝนก็กลับมาเปิดอีกครั้งในเดือนนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเดือนตุลาคมของปีนี้จังหวัดตราดและเกาะกูดยังมีคบื่นลมแรง มีฝนตกอยู่แต่ก็ห่างไปแล้ว บางสัปดาห์ไม่มีฝนตก แต่บางสัปดาห์ก็มีฝนตกหนัก ซึ่งจะสลับกันไป แต่ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอด ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น ช่วงนี้ยังไม่เดินทางมาทะเลตราดเท่าไร คาดว่าใน 2 เดือนต่อไปนี้จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนบ้าง เชื่อว่าปัญหาที่นักท่องเที่ยวชาวจีนถูกยิงเสียชีวิตที่พารากอนนั้น น่าจะมีผลกระทบในระยะสั้นมากกว่า อย่างไรก็ตามมีการเผยแพร่เฟคนิวส์ในเว็บไซต์ของจีนจำนวนมาก ซึ่งทางรัฐบาล และ ททท. กำลังแก้ไขในเรื่องนี้อยู่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันในเรื่องของความปลอดภัย