วุ่นวายตามจับทั้งลำ! หลังผู้โดยสารแอบนำ "ลูกนากเล็บสั้น" และสัตว์อีกหลายอย่าง ขึ้นเครื่องบิน แต่ไม่มีใครยอมรับ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องค้นกระเป๋าทุกคน ล่าสุด สุวรรณภูมิ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ พนง.ไม่ตรวจผดส.นำสัตว์ขึ้นเครื่องแล้ว

จากกรณีที่ เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 โพสต์คลิปพร้อมข้อความ ระบุว่า ผ่านการตรวจจนขึ้นเครื่องมาได้อย่างไร ผู้โดยสารนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นเครื่องด้วย แต่ไม่มีใครยอมรับ เจ้าหน้าที่ต้องตรวจค้นกระเป๋าผู้โดยสารทุกคน ในคลิปเป็นภาพขณะที่ผู้โดยสาร และพนักงานบนเครื่องพยายามช่วยกันจับ ลูกนากเล็บสั้น 2 ตัว และตรวจกระเป๋าผู้โดยสาร คนต่อคน จำเป็นต้องลงเครื่องช้า 1 ชั่วโมงเต็ม

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ระบุข้อมูลว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการลักลอบขนสัตว์ป่า ไม่ใช่แค่ลูกนากเล็บสั้น อย่างเดียว แต่ยังมีเต่าดาวอินเดีย 20 ตัว พญากระรอก 2 ตัว และแพรรีด็อก 1 ตัว ซึ่งสัตว์ทั้งหมด ซุกช่อนอยู่ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องไทยเวียตเจ็ท

ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของสัตว์ทั้งหมด ว่า ผู้โดยสารคนดังกล่าว ได้สัตว์เหล่านี้มาด้วยวิธีการใด เนื่องจากบางส่วน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ไม่สามารถครอบครองหรือค้าได้

ต่อมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจงกรณีมีผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบินไปยังไต้หวัน โดยระบุว่า ไทยเวียตเจ็ท ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. เวลา 15.32 น. ปลายทางท่าอากาศยานไต้หวัน

จากการตรวจสอบ การปฏิบัติงานของพนักงาน ตรวจค้นบริษัทรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด ผ่านระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดย้อนหลัง พบว่า ผู้โดยสารที่นำสัตว์ขึ้นเครื่อง เป็นชาวต่างชาติ 2 คน ซึ่งได้มีการนำกระเป๋าผ่านเครื่อง X-Ray บริเวณจุดตรวจค้น ในเวลาประมาณ 13.45 น. โดยพนักงานวิเคราะห์ภาพเกิดข้อสงสัย จึงส่งกระเป๋าให้พนักงานอีกคนหนึ่ง ทำการเปิดกระเป๋า เพื่อพิสูจน์ทราบว่าสิ่งที่สงสัยนั้น เป็นวัตถุอันตราย หรือวัตถุต้องห้ามหรือไม่ แต่พนักงานคนดังกล่าว ไม่ได้ทำการเปิดตรวจกระเป๋า และอนุญาตให้ผู้โดยสารผ่านจุดตรวจค้นเดินทางขึ้นเครื่องบินต่อไป

กรณีนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาด ของพนักงานเปิดตรวจสอบกระเป๋า ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน จึงมีคำสั่งให้พนักงานหยุดปฏิบัติงานทันที และหากผลการสอบสวน พบว่าเป็นการละเลยขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ย้ำว่า ระบบเทคโนโลยี ที่นำมาใช้ภายในจุดตรวจค้นของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถทำงานได้ตามมาตรฐาน และขั้นตอนการตรวจสอบวัตถุต้องห้ามที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน