ทนายอนันต์ชัย ลั่น เป็นทนายความ "บิ๊กโจ๊ก" แม้ไม่มีหนังสือแต่งตั้ง ยัน ไม่เคยรับเงิน 10 ล้านบาท

วันที่ 5 ต.ค. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ แถลงถึงกรณี "Big Surprise" เด็ดดอกไม้ให้ดาวสะเทือนว่า ได้รับมอบอำนาจจากผู้ใหญ่ให้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ ป.ป.ช. โดยตอนนี้ “ฮ่องเต้” เปลี่ยนไปแล้ว ฮ่องเต้ ไม่ใช่บิ๊กโจ๊ก แล้ว ฮ่องเต้ตัวจริงกำลังจะมาตอบเอง ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่เห็นแล้วจะตกใจ และเป็นดับเบิลบิ๊กเซอร์ไพรส์ เป็นเรื่อง "เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาวบนบ่า" และไม่มีการสั่งถอยเหมือนบิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นการทำให้วงการตำรวจบริสุทธิ์ยุติธรรมขึ้น

สำหรับประเด็นที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ บอกว่ายังไม่ได้แต่งตั้งตัวเองเป็นทนาย แต่ตามพฤติการณ์ การเข้ามาขอคำปรึกษาให้ช่วยเหลือเรื่องคดีทั้งการค้นบ้านและนายตำรวจทั้ง 8 คนที่ถูกแจ้งข้อหา อีกทั้งยังมีการจัดแถลงข่าวตำรวจ 8นายก่อนหน้านี้ ก็ชัดเจนว่าตัวเองให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีความแล้ว แต่ที่มีการบอกว่าตัวเองไม่ใช่ทนายความของคดีนี้เป็นเพราะ มีบุคคลหนึ่งที่มีตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้สั่งห้ามให้ยุติเรื่องทั้งหมด อย่างไรก็ตามตัวเองและพลเอกสุรเชษฐ์ ยังพูดคุยกันไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ยืนยันว่าการเป็นทนายความไม่จำเป็นต้องมีหนังสือแต่งตั้ง เพราะกระบวนการนั้นอยู่ในขั้นตอนเมื่อถึงชั้นศาล

นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคำกล่าวอ้างว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จ้างเป็นทนาย 10 ล้านบาท และได้มา 5 ล้าน ขอสาบานว่ายังไม่เงินสักบาทเดียว แต่เขาหนีร้อนมาพึ่งเย็น และยังไม่ได้ตกลงค่าทำคดีกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และลูกน้อง ถือว่าทำให้เกิดความเสียหาย หาว่ารีดไถ และยังไม่ได้เงิน


แฉคนในรัฐบาลสั่ง"บิ๊กโจ๊ก" ห้ามพูด

นายอนันต์ชัย ยังกล่าวอีกว่า มีคนถามว่าใครเป็นคนห้ามไม่ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงต่อสื่อมวลชน ก็มีคนในรัฐบาลใหญ่มาก ตนเองรู้ว่าเป็นใคร ยืนยันว่าไม่ใช่ตำรวจ ไม่ใช่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. โดยขอประกาศว่าห้ามตนเองไม่ได้แน่ เพราะไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา แต่เป็นองค์กรอิสระ และวิชาชีพทนายความเป็นองค์กรเดียวที่คานอำนาจตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษา ราชทัณฑ์ และทนายความเป็นองค์กรเดียวที่ฉีกออกมา และตัวเองภูมิใจในวิชาชีพทนายความ

“ถ้าวันนั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ในรัฐบาลไม่โทรหาบิ๊กโจ๊กแล้วห้ามตัวเองทำคดีต่อ เหตุการณ์วันนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น คือประถมมาบท ฮ่องเต้เปลี่ยนจากสุรเชษฐ์ หักพาล เป็นผู้ใหญ่ที่จะมายื่นวันนี้”