"โฆษก ตร." วอนหยุดแชร์ภาพคลิปวิดีโอเยาวชนก่อเหตุรุนแรง รวมทั้งภาพผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้เวลาประมาณ 16.20 น. เกิดเหตุคนร้ายเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร์ รอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เกิดเหตุ เข้าควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนรายละเอียดในเรื่องของผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตจะมีการรายงานให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งในส่วนของอาวุธปืนและรายละเอียดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดย ผบ.ตร.จะให้สัมภาษณ์ในรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รรท.รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 และนายชาดา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นเกิดเหตุเพื่อร่วมสอบปากคำผู้ก่อเหตุ

โฆษก ตร. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงผู้บาดเจ็บ และขอเตือนถึงผู้ใช้สังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม กรุณางดแชร์ภาพ คลิปวิดีโอ เหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งภาพคลิปของการเกิดเหตุ รวมทั้งภาพของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ กรุณาเข้าใจถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุความรุนแรงในลักษณะนี้มักก่อให้เกิดความโกรธแค้น ความโศกเศร้า ความกลัว และความวิตกกังวลต่อข่าวสาร แต่การนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรงที่เกินความจำเป็นนั้นไม่มีประโยชน์ใดต่อสังคมโดยรวม ทั้งยังทำให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพจิตต่อสังคมได้ในวงกว้าง

นอกจากนี้ การนำเสนอหรือส่งต่อภาพผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และส่งผลกระทบด้านจิตใจต่อญาติและคนรอบข้างของผู้ที่ได้รับผลกระทบได้เป็นอย่างมาก ขอให้ช่วยกันใช้สื่อโซเชียลในเชิงบวก หรือใช้สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ระมัดระวังการใช้หรือติดตามสื่อโซเชียล รวมถึงงดการส่งต่อภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรง ดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานและเยาวชนที่สามารถเข้าถึงภาพความรุนแรงต่างๆ ได้ รวมทั้งดูแลและประเมินสภาพจิตใจของตนเองและคนรอบข้างที่ได้รับชมภาพความรุนแรง