ที่จังหวัดลำปาง แม่น้ำวังหนุนสูง ส่งผลให้มีน้ำท่วมหนักพื้นที่อำเภอตอนใต้ ด้าน ปภ.จังหวัดสรุปสถานการณ์เบื้องต้น 6 วัน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ ไปแล้วกว่า 4,900 หลัง

 

สถานการณ์แม่น้ำวังหนุนสูง และเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ ล่าสุดมวลน้ำก้อนใหญ่ จากอำเภอเกาะคา ได้ไหลต่อไปสร้างผลกระทบในพื้นที่ อำเภอเถิน และ อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอตอนใต้สุดของจังหวัด ติดกับจังหวัดตาก ประกอบกับมีน้ำป่าที่มาตามลำห้วยต่างๆ ทะลักท่วมพื้นที่ลุ่ม และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลเถินบุรี ตำบลแม่ถอด และ ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน ไปกว่า 500 หลัง

โดยชาวบ้านบอกว่า ปีนี้ฝนตกหนักมาก และเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 13 ปี ซึ่งครั้งหนักๆ เคยเจอเมื่อปี 54 กระทั่งมาเจอหนักๆ อีกครั้งในปีนี้ อย่างสะพานเมืองเถิน 100 ปี ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง ก็มีน้ำวังเอ่อท่วม จนไม่สามารถข้ามผ่านไปมาได้

ส่วนสถานการณ์โดยรวมทั้งจังหวัด ประสบภัยมาตั้งแต่ วันที่ 27 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2566 จากฝนตกหนัก จากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ตลอดจนสถานการณ์แม่น้ำวังล้นตลิ่ง มีบ้านเรือน จำนวน 4,915 หลัง ได้รับผลกระทบ กระจายอยู่ใน 257 หมู่บ้าน 38 ตำบล 8 อำเภอของจังหวัดลำปาง