"เลขา สทนช." มั่นใจสถานการณ์น้ำปีนี้ ไม่มีปัญหาถึง กทม. รับช่วง 3-7 ต.ค. อาจมีน้ำล้นตลิ่งพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ "อยุธยา" บ้าง หลังต้องรับมวลน้ำจากสุโขทัย มั่นใจสถานการณ์น้ำสุโขทัยคลี่คลายภายใน 1-3 วันนี้ พร้อมเผยเตรียมเสนอแผนรับมือน้ำน้อย เหตุต้องเผชิญกับสถานการณ์เอลนีโญถึงปี 2567 ชี้ ยังไม่ถึงขั้นภัยแล้ง แต่ต้องงดทำนาปรังก่อน

 

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ฉายภาพสถานการณ์น้ำ ในภาพรวมให้ทีมข่าวช่อง 8 ฟังว่า ตอนนี้ในลุ่ม แม่น้ำเจ้าพระยา สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมกับลุ่มน้ำวังค่อนข้างมีปริมาณมาก ทำให้บางพื้นที่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง โดยเฉพาะจังหวัดสุโขทัย และในส่วนของแม่น้ำวัง จังหวัดตากก็จะมีปริมาณน้ำมาก มันส่งผลมาจากร่องมรสุม พาดผ่านพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้มีปริมาณฝนตกจำนวนมาก ที่สำคัญลุ่มน้ำยมมันไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เก็บกักน้ำส่วนนี้ได้ แต่สถานการณ์ตอนนี้หากไม่มีฝนลงมาเติมเต็ม ปริมาณน้ำจังหวัดสุโขทัย จะลดลงกลับสู่สภาวะปกติภายใน 1-3 วันนี้ และขณะนี้หน่วยงานต่างๆก็ให้การช่วยเหลือเต็มที่ แต่ปัญหาในปัจจุบันที่เกิดขึ้นก็คือในช่วงของลุ่มน้ำยมไม่มีเขื่อนรองรับ เมื่อฝนตกท้ายเขื่อน ก็ทำให้จังหวัดในบริเวณนั้นมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมมาตลอด

มวลน้ำที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อเข้ามาถึงแล้ว ก็จะลงผ่านไปทางพิจิตร นครสวรรค์ และมาที่เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเราได้ประเมินสถานการณ์รองรับไว้แล้ว จะมีน้ำผ่านที่บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เราก็จะบริหารจัดการเอาน้ำไปทางซ้ายและขวา นั่นก็คือลพบุรีและชัยนาท ซึ่งตอนนี้ จะมีปัญหาแค่ตัวท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และทางกรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือนประชาชน ไปแล้ว ว่า 3-7 ตุลาคม ว่าการระบายน้ำที่เพิ่มขึ้น อาจจะมีผลกระทบกับพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยืนยันว่าสถานการณ์น้ำ ตอนนี้จะไม่มีผลกระทบมาถึงกรุงเทพมหานคร เพราะปริมาณน้ำที่สถานีบางไทร 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น ทั้งที่ รับได้ 3,000 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณยังคงรองรับน้ำได้อีกมาก ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็คงต้องเผชิญหากมีฝนตกลงมาค่อนข้างหนักก็จะเป็นเรื่องของน้ำรอระบาย

นายสุสีห์ ยังกล่าวถึงภาพรวมน้ำว่า ตอนนี้เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์เอลนีโญ ทำให้ปริมาณฝนน้อย // น้อยกว่าค่าปกติถึง 10% เราก็พยายามติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และจะเสนอมาตรการรองรับมือดูแล ภายในเดือนตุลาคมนี้ เบื้องต้นจะต้องงดการทำนาปรัง แต่น้ำสำหรับอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศรวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ตอนนี้การบริหารจัดการยังเพียงพออยู่ ไม่ขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ตามเราจะต้องมีการบริหารจัดการเผื่อไปถึงปี 2567 ด้วย เพราะสถานการณ์เอนินโญ่ยังอยู่