ลำปาง น้ำป่าทะลักอย่างรวดเร็ว ตาดึงควายหนีไม่พ้น ต้องปล่อยลอยคอ ชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน บ่นอุบ! ท่วมหนักในรอบ 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง โดยเฉพาะบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ เกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาท่วมบ้านเรือนราษฎรนับ 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูง 1 - 2 เมตร บางจุดลึกมากและไหลเชี่ยว สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากน้ำหลากท่วมมาเร็ว ชาวบ้านเก็บสิ่งของขึ้นที่สูงไม่ทัน เพราะท่วมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เวลา 04.00 น. ชาวบ้านบอกว่า เป็นสถานการณ์ภัยธรรมชาติที่หนักสุดในรอบ 3 ปี สร้างความเดือดร้อนไปเป็นบริเวณกว้าง ทั้งบ้านเรือน วัด และโรงเรียน ซึ่งกระแสน้ำได้ท่วมพื้นที่อยู่นานกว่า 5 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ นำโดยนายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน และตำรวจทางหลวงลำปาง สาขาเถิน สนธิกำลังร่วมกันออกตรวจสอบ และช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยในพื้นที่ 8 หมู่บ้านของ ต.แม่วะ โดยเจ้าหน้าที่เดินลุยน้ำเข้าไปสำรวจ และช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในบ้าน และช่วยดันกิ่งไม้ และเศษวัชพืช ที่ไหลติดอยู่สะพานข้ามลำห้วยแม่วะ เพื่อให้น้ำไหลสะดวก และป้องกันสะพานพัง

ด้านคุณตา อายุ 70 ปี ชาวบ้านแม่วะลุ่ม ก็ยืนดูควายของตนเองที่เลี้ยงไว้ 8 ตัว ทั้งจมและลอยคอ ติดอยู่ในหนองน้ำริมถนน ไม่สามารถดึงควายขึ้นมาได้ เพราะน้ำลึกต้องรอน้ำลด หลังควายที่เลี้ยงไว้อยู่ในทุ่งนาถูกน้ำป่าล้นทะลักไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้ทั้งคุณตาและควายรีบจะขึ้นที่สูงริมถนน แต่ก็พาขึ้นมาไม่ได้ ควายต้องลอยคออยู่ในน้ำ จึงรอให้น้ำลดลงก่อนจึงดึงขึ้นมา และพาข้ามถนนไปยังที่สูงอีกฝั่งเพื่อความปลอดภัย