"วิโรจน์" ซัดครูตบนักเรียนไม่ยอมเรียกแม่ เข้าข่ายคดีอาญา-ละเมิดสิทธิเด็ก ไม่ใช่บันดาลโทสะ เพราะลงมือซ้ำแม้เด็กสำนึกผิดแล้ว จี้ควรออกจากการเป็นครู เบื้องต้นทีมการศึกษา "ก้าวไกล" ติดตามเรื่อง ชี้สำคัญสุดต้องเยียวยาจิตใจเด็ก

วันที่ 28 ก.ย. 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีครูตบหน้านักเรียน 2 ครั้ง เนื่องจากไม่ยอมเรียกครูว่าแม่ ซึ่งเกิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง โดยระบุว่า ในกรณีดังกล่าว เชื่อว่าคงมีอ้างว่านักเรียนกระทำผิดไม่เหมาะสม แต่การลงโทษควรอยู่ในกรอบของวินัยที่กระทรวงศึกษาฯ อนุญาตเท่านั้น

นายวิโรจน์ ชี้ว่า ต้องตรวจสอบก่อนว่าบุคคลดังกล่าวเป็นครูจริงหรือไม่ ถ้าเป็นครูจริง ก็ไม่ควรเป็นครูอีกต่อไป หากดูภาพเหตุการณ์คลิปวิดีโอ การกระทำไม่ใช่บันดาลโทสะหรือเผอเรอ และยังมีการทำร้ายร่างกายซ้ำเป็น 2 ครั้ง แม้อากัปกิริยาของเด็กจะสำนึกผิดและขอโทษแล้ว จนกระทั่งครูอีกคนเข้ามาห้าม

นายวิโรจน์ มองว่า เป็นการใช้อำนาจกดขี่ เข้าข่ายคดีอาญาทำร้ายร่างกาย และผิดกฎหมายคุ้มครองสิทธิของเด็ก สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการครู พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารสถานศึกษาดังกล่าวมีการสืบสาวราวเรื่อง ว่าที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเด็กคนอื่น โดยไม่มีกล้องบันทึกภาพมากี่คนแล้ว

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ เผยว่า เบื้องต้นคณะทำงานด้านการศึกษาของพรรคก้าวไกลจะติดตามกรณีดังกล่าว พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญคือต้องเยียวยาจิตใจของเด็กที่ถูกทำร้ายร่างกาย