ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมบ่อปลานิลสายน้ำไหล กว่า 70,000 ตัว หายวับในพริบตา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาหญิงชราวัย 60 ปี พลัดตกลงไปในคลองถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27ก.ย.66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ตชด.445 ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เบตง จ.ยะลา ได้เข้าสำรวจความเสียหาย และเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน และผู้ประกอบการร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เก็บข้าวของ เก็บเศษวัสดุที่ลอยมากับน้ำและดินโคลน เก็บปลานิลใส่ถังน้ำ หลังเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ชาวบ้านขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน สร้างความเสียหายกับบ้านเรือน และร้านอาหารดังกล่าว ซึ่งกระแสน้ำป่าพัดพาเอาเศษซากของหิน ดินและต้นไม้ ลงบ่อปลานิล นอกจากนี้ได้รับแจ้งจากชาบบ้านว่า หญิงชรา วัย 60 ปี พลัดตกลงไปในคลอง จุดที่ตกบริเวณโรงโม่หิน ทางขึ้นสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง ถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาหญิงคนดังกล่าว ขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ

นายสันติชัย จงเกียรติขจร หรือ โกหงิ่ว เจ้าของร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล เล่าว่า วันนี้ฝนตกหนักมาก ตกมา 2 รอบ ช่วงเวลา 14.00 น.และช่วง 16.30 น.โดยเฉพาะช่วงเย็นฝนตกหนักมาก มีลมกระโชกแรง พัดถล่มแบบไม่ทันตั้งตัว น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในบ้านพักข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก และในร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งเป็นร้านขึ้นชื่อของอำเภอเบตงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน หลังวิกฤตโควิด-19 ก็ได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมากเช่นกัน ส่วนปลานิล กว่า 70,000 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงทั้ง 7 บ่อ ถูกน้ำท่วมพัดไปหมด ประเมินความเสียหายเบื้องต้นนับสิบล้านบาท นอกจากนี้พนักงานร้านถูกน้ำป่าซัด หนีตายรอดหวุดหวิด ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเบตงแล้ว ซึ่งพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยทำความสะอาดอีกครั้ง

นางจิราพร จงเกียรติขจร ภรรยาโกหงิ่ว เล่าว่า ร่วมเลี้ยงปลากับสามีเป็นอาชีพมาแล้วกว่า 40 ปี เมื่อก่อนเคยเกิดเหตุภัยทางธรรมชาติ น้ำป่า มาแล้ว ทำให้บ่อปลาจีนที่เลี้ยงไว้แตก จึงจำเป็นต้องหยุดเลี้ยงไป และกลับมาสร้างบ่อปลาใหม่ เลี้ยงปลานิลอีกครั้ง จนเกิดเหตุการณ์ในครั้งซึ่งหนักกว่าครั้งที่ผ่านมา

สำหรับปลานิลสายน้ำไหล แห่งนี้ได้เลี้ยงปลาด้วยระบบสายน้ำไหล ที่มาจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ทำให้ปลาได้ว่ายน้ำตลอดเวลา ทำให้มีการพัฒนากล้ามเนื้ออยู่เสมอ ปลาที่ได้ผลผลิตจึงมีไขมันต่ำ เนื้อแน่น เด้ง หวาน และที่สำคัญไม่เหม็นโคลน ไม่เหม็นคาว นักท่องเที่ยวที่มาจะนิยมสั่งเมนูซาซิมิถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดหากได้มาอำเภอเบตง