ตำรวจสอบสวนกลาง แถลงความคืบหน้าคดีกำนันนก ยืนยันผู้กำกับเบิ้ม ไม่เข้าข่ายละเว้น ม.157 มีการช่วยเหลือสารวัตรศิวทันที และเตรียมดำเนินคดีกับตำรวจอีก 15 ราย

วันที่ 26 ก.ย. 2566 ตำรวจสอบสวนกลางแถลง หรือ CIB แถลงข่าวความคืบหน้าคดีกำนันนก ที่กองบังคับการกองปราบ นำโดยพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้บังคับการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ใจความสำคัญคือ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางตรวจสอบแล้วพบว่า ในวันที่เกิดเหตุมีข้าราชการตำรวจไปร่วมงานจำนวน 29 คน โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้
กลุ่มที่ 1 กลุ่มผู้ที่เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวน 2 คน
กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา มีจำนวน 6 คน ซึ่งถูกออกหมายจับดำเนินคดี และนำตัวไปฝากขังแล้วก่อนหน้านี้
กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันทีขณะที่เกิดเหตุ มีจำนวน 6 คน
และกลุ่มที่ 4 กลุ่มที่มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีจำนวน 15 คน

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา พันตำรวจเอกวชิรา หรือผู้กำกับเบิ้ม ได้มีการใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเอง ในบ้านพักย่านคูคต จังหวัดปทุมธานี โดยจากการสืบสวนพบว่า ผู้กำกับเบิ้มอยู่ในกลุ่มการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันที

โดยหลังเกิดเหตุ ได้เร่งนำตัวพันตำรวจตรีศิวกร และพันตำรวจโทวศินไปโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องโดยทันที จึงไม่เข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าข่ายความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 157 ทั้ง 15 รายนั้น คณะพนักงานสอบสวน จะเรียกเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบ โดยจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนเรื่องคดีฮั้วประมูลของกำนันนก ปัจจุบัน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, บก.ปปป. ได้สืบสวนสอบสวนคู่ขนานกันไปกับทาง DSI ชุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทำความผิดจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป