กลุ่มผู้พิการแนวร่วมองค์พิทักษ์ผู้ค้าสลากใบร่วม 2,000 คน บุกกระทรวงการคลัง ทวงถาม 3 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาสลากฯ ด้านกองสลากฯ จ่อนำเข้าพิจารณาบอร์ด เร่งหาข้อสรุปร่วมกัน

วันที่ 25 กันยายน 2566 มีรายงานว่า กลุ่มผู้พิการในนาม แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ เกือบ 2,000 คน เดินทางมาเพื่อทวงถามแนวทางการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล ใน 3 ข้อเรียกร้อง ดังนี้



1. ขอความเป็นธรรมคืนโควตาที่ถูกตัดสิทธิ์ก่อนหน้านี้โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้โควตาของผู้พิการจะได้คนละ 10 เล่ม แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 5 เล่ม

2. ขออย่าเพิ่มสลากดิจิทัล เพราะมีผลกระทบกับผู้ค้าสลากใบ

3. ขอให้สำนักงานสลากฯ เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบอาชีพค้าสลากฯ ได้มีโควตา

โดยนายสายยนต์ โอษฐ์งาม ประธานแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กล่าวว่า จะขอปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีเพื่อรอฟังคำตอบ แนวทางการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้พิการที่ได้เรียกร้องไป 3 ข้อ พร้อมย้ำว่า หากปัญหาของกลุ่มผู้พิการไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะปักหลักชุมนุมต่อไป



ต่อมาได้มีการเชิญตัวแทน 10 คน เข้าเจรจาหาข้อสรุปร่วมกันโดยมีคุณฐิติภัสร์ โชติเดาชัยนันท์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าเจรจา โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มแนวร่วมฯ ยื่นขอมานั้น ทางสำนักงานสลากฯ จะนำเข้าสู่การพิจารณาการประชุมบอร์ดสำนักงานสลากฯ ที่จะมีการประชุมประจำเดือนและหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยจะแจ้งผลการประชุมในการประชุมรอบเดือนถัดไป



ขณะที่นายอำนวย กลิ่นอยู่ ที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กล่าวว่า รู้สึกพอใจที่สำนักงานสลากฯ ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจาหาทางออกร่วมกันในวันนี้ และฝากถึงสำนักงานสลากฯ ให้ช่วยพิจารณาข้อเรียกร้อง ทั้ง 3 ข้อ รวมถึงขอให้สำนักงานสลากฯ เห็นใจผู้พิการที่ยึดอาชีพค้าสลากฯ ซึ่งเป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวมากว่า 40 ปี

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่กระทรวงการคลังมีกลุ่มผู้พิการจากทั่วประเทศ เดินทางมาปักหลักชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (24 กันยายน) โดยมีแกนนำของกลุ่มผู้พิการสับเปลี่ยนกันปราศรัยและยังมีนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือน้องเดียว นายหนังตะลุง คนดังจากภาคใต้ สร้างสีสันในการปราศรัยด้วย ขณะเดียวกันก็มีตำรวจจาก สน.บางซื่อ ทั้งในและนอกเครื่องแบบจัดกำลังมาดูแลความเรียบร้อยอยู่โดยรอบกระทรวงการคลัง