ชาวบ้านแห่วิจารณ์ หลังโซเชียลโพสต์ภาพขยะเต็มโบราณสถาน ตรวจสอบล่าสุดเก็บกวาดแล้ว

จากกรณีที่มาการแชร์ ผ่านโซเชียล บริเวณโบราณสถานวัดสังขปัต ตำบลประตูชัย  อยู่ในพื้นที่บึงพระราม คนเร่ร่อน นำสิ่งของมาตั้งวางไว้ ในเจดีย์ จำนวนมาก ก่อให้เกิดความสกปรก ไม่สวยงาม หากเกิดไฟไหม้ขึ้น อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถาน และความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เพราะว่าตอนกลางคืน จะมีคนมาอาศัยหลับนอน และเสพยาเสพติด (จะมีการจุดไฟ) จึงอาจทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นได้

 

ล่าสุด เช้า วันที่ 24 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในแนวเขตของโบราณสถาน เป็นลักษณะเจดีย์ ด้านในเป็นโถง ไม่พบเศษขยะกองผ้าแต่อย่างใด เบื้องต้นคาดว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บเศษขยะ กองผ้า ออกไปทั้งหมด และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

 

สอบถาม คุณส้ม  อายุ 44 ปี เล่าว่าตนเองจะมาออกกำลังกายที่ บริเวณโบราณสถานแห่งนี้เป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเห็นเศษขยะเกลื่อนบริเวณพื้น เนื่องจากบริเวณโบราณแห่งนี้ยังเป็นสถานที่เปิดขวดก็จะมีนักท่องเที่ยว นักเรียน  ประชาชน ทั่วไป  เข้ามานั่งเล่นภายในโบราณสถาน  และจะเห็นได้ชัด ไม่มีถังขยะ   และไม่มีคนดูแล ส่วนภายในเจดีย์ตนเองไม่เคยเขาไป แต่ก็สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นพวกคนเร่ร่อน ที่เก็บขยะขวดน้ำตามพื้นที่มีคนกินทิ้งไว้แล้วนำไปสะสมไว้ใน โถงของเจดีย์ ทำให้เกิดความสกปรกและไม่น่ามอง

 

ด้าน มิสเตอร์สตีเว่น ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา  เผย ตนเอง เข้ามาเที่ยวในโบราณสถานเห็นแก้วน้ำที่มีคนกินและทิ้งไว้มองเห็นแล้วดูไม่สวยงามรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เห็น