ป.ป.ช.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบถนนไม่บรรจบ พบจุดเดียว 3 โครงการซ้อน นายช่างแจงเริ่มต้นจากปัญหาที่ดิน ยันยังไม่รับมอบโครงการ

หลังจากถนนคอนกรีตสายเลียบคลองโต๊ะเน็ง ท้องที่หมู่ 6 ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลายเป็นข่าวโด่งดังกับภาพถนนคอนกรีตที่เพิ่งถูกก่อสร้างใหม่ แต่กลับไม่เชื่อมบรรจบกับถนนสายเก่า ปลายทางไปชนกับแนวต้นไม้ ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงการก่อสร้าง การควบคุมงาน และสาเหตุที่ทำให้ถนนไม่เชื่อมต่อหรือบรรจบกัน ทั้งยังพบว่าบางส่วนของถนนใหม่ไปทับซ้อนเหลื่อมกับถนนคอนกรีตเก่า

ล่าสุด นายจักรินทร์ ชุมจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต เข้าติดตามตรวจสอบข้อมูลกรณีที่เกิดขึ้น โดยได้เข้าตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องและเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณหน้างาน โดยมีนายสมชาย มีทรัพย์ ปลัด อบต. นายชัยวัฒน์ พลรัฐธนาสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองช่าง และนายณฐพัชร์ โอสถานุเคราะห์ นายช่างโยธา เข้าชี้แจง

นายณฐพัชร์ โอสถานุเคราะห์ นายช่างโยธา ชี้แจงเบื้องต้นว่า การก่อสร้างถนนสายเดิมมีปัญหาส่วนหนึ่ง คือการทับซ้อนกับที่ดินของเอกชน แต่ทั้งนี้เป็นทางที่ใช้งานดั้งเดิมอยู่แล้ว หลังจากนั้นได้มีการทำถนนเส้นนี้อีกครั้งด้วยเจตนาเพื่อต้องการขยายถนนให้มีความกว้างมากขึ้น อยู่ระหว่างการเจรจาขอให้เอกชนอุทิศที่ดินในแนวถนน แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ทำโครงการนี้ไว้ก่อน ซึ่งรอการส่งมอบงานและให้ทางผู้รับเหมาจัดทำป้ายมาติดตั้งให้เรียบร้อย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ให้ความสนใจและติดตามข้อมูลจุดเริ่มต้นโครงการแรกตั้งแต่ปี 2560 พบว่า เริ่มมีการบุกเบิกที่ดินบริเวณทางผ่านเป็นจุดขุดตักดินของเอกชน และเกิดถนนเดิมเสียหายมีการตั้งงบประมาณมาแก้ไข ทำให้เกิดประเด็นคำถามว่ามีการเอางบประมาณทางราชการมาแก้ไขในจุดที่เอกชนทำความเสียหายหรือไม่ และการพบการทำถนนคอนกรีตโครงการแรก 160 เมตร มีประเด็นคือการก่อสร้างบนที่ดินเอกชนบางส่วนเป็นไปโดยชอบตามระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่ และหลังจากนั้นมีโครงการเพิ่มอีก 60 เมตร มีความกว้าง 5 เมตร มาเหลื่อมทับกันในบางส่วนอีกครั้งรวม 3 โครงการ โดยโครงการที่เกิดปัญหาล่าสุดนั้นผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จแล้ว อยู่ในระหว่างการรอส่งมอบงานในงบประมาณ 161,000 บาท

ขณะที่ นายกาแมน สมาต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ เนื่องจากอยู่ระหว่ากงารเดินทางไปดูงานนอกพื้นที่ว่า เจตนาโครงการนั้นคือการก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ผ่านขั้นตอนถูกต้อง ต้องการที่จะขยายถนนให้กว้างมากขึ้นอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของที่ดิน ส่วนโครงการนี้หากมีการก่อสร้างถูกต้องตามแบบ และขั้นตอนถูกต้องเมื่อมีการส่งมอบงานแล้วต้องรับไปตามขั้นตอน