โฆษกกองปราบ ชี้ จ่อแจ้ง ม.157 กับตำรวจเพิ่มเติม เชื่อมีมากกว่า 6 นายเอี่ยวคดีกำนันนก เผย ขอศาลย้ายตัว 6 ผู้ต้องหามาขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพแล้ว

วันที่ 19 กันยายน 2566  พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก. 3 บก.ป. ในฐานะโฆษกกองบังคับการปราบปราม เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีลูกน้องกำนันนกยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต ว่า  วันนี้ได้ทำหนังสือ ไปยังศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบจังหวัดนครปฐม และทำหนังสือไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อโอนตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 6 นาย จากเรือนจำกลางพิเศษสมุทรสงคราม เพื่อย้ายมาฝากขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ พร้อมยืนยันว่าข้อมูลหลักฐานทุกอย่างเป็นการใช้ข้อมูลชุดเดียวกัน เพราะทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยตั้งแต่แรก แต่การทำงานในวันนี้เป็นการเพิ่มเติมในรายละเอียดเพื่อให้ทุกอย่างออกมาสมบรูณ์ที่สุด


ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 13 นาย ก่อนหน้าที่พบว่าอาจจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 นั้น พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบพยานหลักฐาน และนำมาไล่เรียงเหตุการณ์ทั้งหมดก่อน ซึ่งคาดว่าจะต้องมีมากกว่า 6 นาย ที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งแม้จะอ้างว่าไปร่วมงานเลี้ยงนอกเวลาราชการ แต่หากเป็นตำรวจแล้วก็จะต้องมีหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์ และระงับเหตุให้ได้

ทั้งนี้พ.ต.อ.วิวัฒน์ ให้เหตุผลว่าทั้ง 2 คดี ทั้งคดีฆาตกรรม และคดีเอาผิดตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถนำสำนวนมารวมกันได้ เพราะเหตุการณ์ ในวันเกิดเหตุมีหลายกรรมเกี่ยวเนื่องกัน ภายในสัปดาห์หน้า คดีนี้จะมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะการแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจที่พบความผิด โดยขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียกตำรวจที่เคยให้การไปแล้วมาให้ปากคำใหม่ แต่ชุดทำงานได้ลงพื้นที่ไปสอบปากคำพยานคนอื่นเพิ่มว่าขัดแย้งกับคำให้การหรือไม่ โดยหากตำรวจนายใดให้การเท็จหรือมีความผิดก็จะแจ้งข้อกล่าวหาทันที