อัยการจังหวัดนนท์แจง ข่าวสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ฉ้อโกงเปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า ฟ้องไปนานแล้ว ขณะที่ "ปธ.สหพันธ์ปลัดฯ" ยันพร้อมที่จะเป็นพยาน ในคดี ฉ้อโกงประชาชนให้ เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง ของการเปิดรับบริจาคทั่วไป

ภายหลังอัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน กรณีเปิดรับบริจาคเงิน โดยอ้างนำไปช่วยสนับสนุนการดับไฟป่าดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2563 นั้น

เมื่อวันที่ (18 ก.ย. 66) นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย บอกว่า ทราบเรื่องแล้ว โดยกรณีดังกล่าว ผู้เสียหายหลายรายมาร้องเรียนเมื่อครั้งตนดำเรงตำแหน่งปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ให้ตรวจสอบการรับบริจาคของ "ฌอน" จนพบ ทั้งการให้โอนเงินบริจาคเข้าบัญชีส่วนตัว การนำเงิน ไปใช้จ่ายส่วนตัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่า ต่างยืนยันว่าไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใด ๆ จาก "ฌอน" จึงได้เข้าแจ้งความไว้

เบื้องต้นไม่ได้รับแจ้งให้ไปเป็นพยาย แต่พร้อมอย่างเต็มที่ และยินดีที่จะไปเป็นพยานที่ศาลให้ หากได้รับหนังสือแจ้ง เพราะที่ผ่านมา มีข้อมูลและพยานหลักฐานที่รวบรวมไว้จำนวนมากอย่างครบถ้วน เชื่อว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีได้ นายบุญญฤทธิ์ บอกว่า อยากให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง ในการเปิดรับบริจาคต่าง ๆ ซึ่งมี พ.ร.บ.เรี่ยไรบังคับใช้อยู่ เพื่อให้เป็นแบบอย่างให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างเข้มงวด และตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

ทางด้านนางอรทัย ลิ้มธนาคม อัยการจังหวัดนนทบุรี บอกว่า เรื่องนี้ผ่านมา 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 64 ส่วนข้อหาที่จะฟ้องรอฟังแถลงข่าวอีกที ที่ข่าวออกไปว่าจะฟ้องวันนี้ ไม่ใช่ เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน จริง ๆ จะมีการนัดสืบพยานในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

ขณะที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เยืนยันว่า คดีนี้ อัยการจังหวัดนนทบุรี ยื่นฟ้องนายฌอน บูรณะหิรัญไปแล้วเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จฯ