จากเหตุการณ์ นายหน่อง ลูกน้องของกำนันนก ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ภายในงานเลี้ยงของ "กำนันนก" เป็นเหตุให้ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา

ส่วนความคืบหน้า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีผู้ประกอบการบริษัทรับเหมาก่อสร้างทยอยเดินทางเข้ามาให้ข้อมูล กับพนักงานสอบสวน กองคดีว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล

เพื่อให้ข้อมูลในฐานะพยาน ในคดีสืบสวนโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 จำนวน 2 โครงการ ที่นายประวีณ หรือ กำนันนก เป็นผู้ชนะในการประมูลงานรับเหมาก่อสร้าง

โดยพนักงานสอบสวนจะสอบถาม เกี่ยวกับการซื้อซอง แต่ไม่ยื่นซองแข่งขันเสนอราคาเพื่อประมูลโครงการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ถูกเรียกให้ข้อมูลทั้งหมดจำนวน 58 บริษัท

ในวันนี้พนักงานสอบสวนนัดให้เข้ามา 20 บริษัท แยกเป็น บริษัทที่ซื้อซองในโครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 10 บริษัท
ซึ่งโครงการนี้มีผู้ซื้อซองทั้งหมด 33 บริษัท แต่ยื่นซองเสนอราคาแข่งขัน 4 บริษัท

ส่วนอีกโครงการคือ โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 จำนวน 10 บริษัท ซึ่งในโครงการนี้มีผู้ซื้อซองทั้งหมด 32 บริษัท แต่ยื่นซองเสนอราคาแข่งขันเพียง 3 บริษัท

ในกลุ่มบริษัทที่เหลือ อีก 48 บริษัท ก็ได้ทยอยนัดแบ่งเป็นวันอังคารที่ 19 ก.ย.อีก 20 บริษัท และ วันพุธที่ 20 ก.ย.อีก 18 บริษัท

*ลุยสอบถนน
ทีมข่าวช่อง8 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการของบริษัทกำนันนกประมูลมาได้

1.ก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย
ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) งบประมาณ 350ล้านบาท

2.ก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560)งบประมาณ 300 ล้านบาท

พฤติการณ์ต้องสงสัย : ไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการประล e-bidding

ช่วงเวลาเข้าให้ข้อมูล : 18-20 ก.ย.2566


ทีมข่าวช่อง8 ได้พูดคุยกับชาวบ้านคนหนึ่ง โดยบอกว่า ถนนที่เขาทำไม่เคยมีปัญหาเลย ช่วงที่มาสร้างชาวบ้านบอกไม่มีความเดือดร้อน ที่สำคัญตัวเองเปิดร้านขายข้าวแกงติดอยู่กับริมถนนของทางบริษัทกำนันนกที่เข้ามาก่อสร้างขุดเจาะหน้าร้าน ตลอด 2 ปีเวลาชาวบ้านมีปัญหา เช่นเรื่องควัน , เรื่องฝุ่น คนกำนันนกจะรีบลงมาแก้ไขโดยด่วนวันนี้ก็เพิ่งทราบว่าเป็นของบริษัทกำนันนกเพราะเอาจริงก่อนหน้านี้จะเห็นพ่อของกำนันผู้ใหญ่มาตรวจสอบก็คือผู้ใหญ่โยชน์

ทีมข่าวช่อง8 ได้สอบถามข้อมูลกับนายปกรณ์ นายช่างทางหลวง ระบุว่า โครงการที่กำนันนกเขาชนะ เรื่องเกี่ยวกับการประมูลถามว่าจริงๆแล้ว ราคาถนนต่ำกว่าราคาค่อนข้างจะเยอะ เพราะคนชนะเนี่ยมันจะต้องประมูลงานที่ต่ำกว่าราคาจริงๆคือ 350 ล้านเห็นบอกว่าเหลือแค่ 240 ล้าน เพราะฉะนั้นด้านของกรมทางหลวง ก็บอกว่าณขณะนี้ถ้าพูดกันถึงกำนันนกชนะ เพราะยื่นราคาต่ำ ส่วนถามต้องเสร็จปี 66 ทำไมยังไม่เสร็จอีก ปรากฏว่าคุณปกรณ์ นายช่างทางหลวง บอกว่า มันมีช่วงโควิด ซึ่งช่วงโควิดเนี่ยต้องหยุดงานก่อสร้างหลังจากนั้นหน่วยงาน รัฐเขาก็ขยายต่อเวลาชดเชยให้


ทีมข่าวสอบถามข้อมูลกับนายพงษ์ศักดิ์ ทีมงานของกำนันนก กล่าวว่า ถนนอีกเส้นนึงเนี่ยคือ 346 กำแพงแสนแยกโรงเรียนสาธิตเกษตรกำแพงแสน 2 กม.โครงการนี้เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 65 มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 3 เดือนนี้ คุณพงษ์ศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า "ผมนี่แหละเป็นคนคุมงานเส้นนี้และขอยืนยันว่าวัสดุถนนที่เราทำเนี่ย ทำมาอย่างดีและเราทำไม่ล่าช้า นี่คือบริษัทกำนันนก พร้อมยืนยันว่า ทุกวันนี้กันหัวประมวลโครงการรัฐมันแทบไม่มีอยู่แล้ว อย่างเช่นไปลงข่าวโครงการถนน 375 ที่ไปลงข่าวกันมั่วๆถ้ามันมีการฮั้วประมูลจริงๆมันต้องได้ราคาเต็ม หมายความว่าถนนเส้นที่เมื่อกี้บอกว่า 350 กำนันชนะมาต่ำสุดคือ 240 บาท ถ้าเค้าฮั้วมันก็ต้องได้ 350 มันก็ต้องเอาราคากลาง แต่ทำไมของกำนันราคาถูกกว่า นี่จะมาเรียกฮั้วก็ไม่ได้

พร้อมกันนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า อยากรู้ไหมโครงการไหนหัวบ้าง ให้ไปพวกมอเตอร์เวย์ ถนนสายใหญ่ๆ เคยสังเกตกันไหม โครงการเนี่ยราคาเท่ากับราคากลางที่รัฐต่ำกว่าราคากลางแบบที่บริษัทกำนันนกกำลังทำอยู่ ซึ่งบริษัทกำนันนกฟันราคาต่ำกว่าราคากลางลงไปเยอะ แล้วก็ยังมีบริษัทอื่นฟันราคาสู้กับคู่แข่ง เราจึงชนะ

ลูกน้องกำนันนกไม่ทน ฟาดงบถนนสุดถูกทำโคตรคุ้ม ไล่ DSI ไปสืบโทลล์เวย์