"ผู้ว่าฯนครปฐม" เตรียมเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชุมด่วนพรุ่งนี้ ทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่-การวางตัว พร้อมขอตรวจสอบก่อน "กำนันนก" ฮั๊วประมูลโครงการรัฐหรือไม่ หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการลงโทษทางวินัย แจง"กำนันนก" เป็นก.ตร. ด้วยเพราะตำรวจเลือกเอง สั่งปลดแล้วเหตุถูกคดี ยังไม่พบเป็นกรรมการชุดอื่นแล้ว

วันที่ 18 ก.ย. 66 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลด นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ออกจากคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ ก.ตร. ด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ว่า เนื่องจากกำนันนก ถูกดำเนินคดีฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น จึงทำให้ขาดคุณสมบัติ จึงต้องมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เกิดเหตุ ส่วนการดำรงตำแหน่งใน คณะกรรมการ ก.ตร. นั้น ตำรวจเป็นผู้คัดเลือก และเสนอชื่อผ่านฝ่ายเลขาธิการขึ้นมา ตอนมีหน้าที่แค่เซ็นแต่งตั้ง ส่วนรายละเอียดยังคงต้องรอตรวจสอบ เพราะว่ากรรมการ ก.ตร. มีทั้งเป็นโดยตำแหน่งและผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน ที่ผ่านก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติมาเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะมาถึงตน ตนจึงไม่ได้ตรวจสอบซ้ำ

เมื่อถามว่า กำนันนก มีรายชื่อเป็นกรรมการชุดอื่นหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี และที่ผ่านมาก็ไม่เคยถูกร้องเรียนหรือตรวจสอบพฤติกรรมมาก่อน เพิ่งจะเรื่องครั้งนี้ครั้งแรก ซึ่งพ่อของกำนันนก ที่เป็นอดีตกำนัน ก็ไม่เคยมีเรื่องถูกร้องเรียนมาก่อนเช่นกัน แต่ส่วนตัวไม่เคยรู้จักกำนันนกมาก่อน ตอนไปประชุมอำเภอ อาจจะเคยพบ แต่จำไม่ได้ ส่วนการเข้าสู่ตำแหน่งกำนันของกำนันนกนั้น ได้รับการยืนยันจากนายอำเภอ ว่า กำนันนก ผ่านขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นกำนันอย่างถูกต้อง

เมื่อถามถึงการฮั้วประมูลโครงการรัฐ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เข้าไปตรวจสอบโครงการที่บริษัทของ"กำนันนก"ชนะการประมูลตามขั้นตอนแล้ว ส่วนจะมีการฮั้วการประมูลหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า บางหน่วยงานมีโครงการจำนวนมาก แต่เบื้องต้นจะมีการสรุปว่ามีหน่วยงานใดบ้าง หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบรายละเอียด เป็นรายหน่วยงานไป ยืนยันจะเร่งให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีความเป็นไปได้หรือไม่ จะเกิดการฮั้วประมูล นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ยังตอบชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย แต่ยืนยันว่า หากพบมีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย จะลงโทษทางวินัยแน่นอน

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยังเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้จังหวัดนครปฐมจะเรียก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้านทุกตำบลมาพูดคุย ทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยจะมีการพูดคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การวางตัว และการประกอบอาชีพที่สุจริต และที่สำคัญต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกบ้าน

ส่วนหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบพฤติกรรมของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านย้อนหลังหรือไม่ นายสุรศักดิ์กล่าวว่า รอรับนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความคิดเห็น กรณีที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำแหน่งนานเกินไป จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษอยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนที่ ดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ก็เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไป จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า พร้อมยืนยันว่าไม่หนักใจที่ต้องเข้าไปกำกับดูแล เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำให้เต็มที่สุดความสามารถอยู่แล้ว