"บิ๊กโจ๊ก" ยันยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาตำรวจ 14 นาย เอี่ยวคดีกำนันนก ล่าสุดโอนสำนวนการสอบสวนให้ กองปราบปราบตรวจสอบต่อ

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนยุติการสืบสวนสอบสวนคดีกำนันนก ที่เกี่ยวกับคดีฆ่าสารวัตรแบงค์และคดีตำรวจทุจริตต่อหน้าที่ หลัง ผบ.ตร. มีคำสั่งโอนสำนวนให้ตำรวจกองปราบปรามในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ต่อ พร้อมแถลงชะลอการแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนกทั้ง 14 นาย เนื่องจากตอนนี้สำนวนคดีทั้งหมดถูกโอนไปที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้เรียกประชุมคณะทำงานพนักงานสอบสวนกองปราบปราม พร้อมสำนวนคำให้การก่อนหน้านี้ ทั้งของตำรวจและพลเรือน และวงจรปิดเหตุการณ์ทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณา เพื่อดำเนินการว่าจะดำเนินคดีกับใครเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าตำรวจที่อยู่ในคืนเกิดเหตุ ชักปืนขึ้นลำ ที่จะต่อสู้หลังจากที่นายหน่องท่าผา ยิงสารวัตรแบงค์ แต่ถูกตำรวจที่อยู่ในงานด้วยกันสั่งห้าม เพราะเห็นว่ามีผู้ร่วมงานจำนวนมาก อีกที้งฝ่ายตรงข้ามก็มีอาวุธปืนเช่นเดียวกัน เรื่องดังกล่าว รองผบ.ตร. ยอมรับว่ามีตำรวจเตรียมที่จะชักปืนต่อสู้จริง แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนได้ เพราะคดีอยู่ในสำนวน หากจะถามเรื่องดังกล่าวให้ไปสอบถามผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ ยังคงดูแลรับผิดชอบขยายผลคดีร่ำรวยผิดปกติและฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างในพื้นที่ภาค 7 ของกำนันนกต่อไป ซึ่งในวันอังคารนี้ จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7 หนาวยงาน เช่น ปปง.,ปปช. กรมบัญชีกลาง โดยจะร่วมประชุมเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินธุรกิจต่างๆ ที่บริษัทกำนันนกได้รับการประมูลมากว่า 1,500 โครงการ

ด้านพันตำรวจเอกเอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนซึ่งเดินทางมารับสำนวนจากพนักงานสอบสวนภูธรภาค 7 ในวันนี้ กล่าวว่า ในส่วนของการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับข้าราชการตำรวจจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะนำสำนวนการสอบสวนและภาพวงจรปิดไปตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อดูพฤติการณ์ของแต่ละคนที่ เข้าร่วมงานเลี้ยงในวันดังกล่าวว่ามีเจตนาในการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่