นายกฯ ปัดตอบประเด็นการเมืองหลังถูกจี้ถามยุบสภาฯ หลังแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ เล็งหารือทุกฝ่าย ก่อนตัดสินใจ ต่อ-ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ชายแดนใต้

วันนี้ (17 ก.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเมือง ระบุว่าวันนี้จะมาพูดเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามอธิบายว่าวันนี้มีประเด็นทางการเมือง เพราะมีข้อกังวลจากหลายฝ่ายว่ามีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องการทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการยุบสภาฯ หลังแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จ นายเศรษฐา ก็ได้กล่าวย้ำคำเดิมว่า วันนี้เป็นเรื่องของยาเสพติด

สำหรับ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) สถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันอังคารที่ 19 ก.ย.นี้ ครม.จะมีมติขยายเวลาประกาศ หรือประกาศยกเลิก นายเศรษฐา กล่าวว่า จะต้องกลับไปดู และหารือกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย

ส่วนที่ ขณะนี้นายกรัฐมนตรีทำงานต่อเนื่อง ลงพื้นที่ทุกวันถือเป็นยุทธศาสตร์ในการทำงานของนายกฯ ต่อจากนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องพยายาม รัฐบาลต้องทำงาน ทั้งนี้ตนไม่ได้มีวิธีการเฉพาะสำหรับการผ่อนคลายตัวเอง ก็ทำงานไปเหนื่อยก็พัก ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานหนักเช่นเดียวกัน

นายเศรษฐา ยังได้ชี้แจงกรณีดราม่าที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพระหว่างที่ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วเห็นรถตำรวจสตาร์ทรถติดเครื่องยนต์อยู่ จึงรีบเดินไปบอกให้ดับเครื่องแล้วลงจากรถ โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการดุนายตำรวจคนดังกล่าว เรื่องของปัญหามลพิษแต่ส่วนตัวมองว่าเรื่องปัญหามลพิษ เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะ หากทีมงานยังไม่ได้จะเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ ก็ควรที่จะดับเครื่องและลงจากรถ ไม่มีอะไรนอกเหนือจากนี้ แค่เป็นห่วงเรื่องมลพิษ