อ.อ๊อด วิเคราะห์ภาพถ่ายติดใบหน้าปริศนา ทางขึ้นพระเจดีย์วัดภูเขาทอง ผีหรือทฤษฎี?

จากกรณีที่ผู้ใช้ TikTok บัญชี @aolala5 ได้โพสต์ภาพถ่ายหมู่นักเรียนไปเที่ยวที่วัดภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมกลุ่มกันนั่งตรงบันไดทางขึ้น แต่ทว่าบริเวณทางเดินด้านบนที่อยู่ติดบันได กลับมีใบหน้าปริศนาโผล่เข้ามา ลักษณะดำคล้ำ โดยระบุว่า “จะหลอนไปไหน วัดภูเขาทอง”

ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนฟันธงว่าเป็นวิญญาณ แต่บางรายก็บอกว่าอาจจะเป็นคนเดินอยู่ เมื่อเห็นว่ามีการถ่ายรูปจึงพยายามหลบให้ แต่บริเวณนั้นย้อนแสง จึงทำให้ใบหน้าออกมาคล้ำผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวสอบถาม รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ภาพปริศนาดังกล่าว โดยมีคำอธิบายได้ 2 ประการ คือ 1.แพริโดเลีย (Pareidolia) เป็นปรากฏการณ์ทางจิต เป็นการรับรู้สิ่งเร้า เช่นภาพหรือเสียงที่ไม่ชัดเจนหรือไม่มีรูปแบบ ว่ามีความหมายหรือมีความสำคัญ ตัวอย่างสามัญ คือ การเห็นรูปสัตว์หรือใบหน้าในก้อนเมฆ กระต่ายบนดวงจันทร์ เป็นต้น ซึ่งในกรณีนี้เป็นภาพถ่ายระยะไกล สอดคล้องกับปรากฏการณ์แพริโดเลีย ที่มีคำอธิบายทางจิตแพทย์ว่า คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงใบหน้าก่อนเป็นอันดับแรก

ส่วนอีกประเด็น คือ กรณีเดียวกับที่ชาวเน็ตส่วนหนึ่งวิเคราะห์ว่า เป็นภาพตัดแปะ ซึ่งต้องถามเจ้าตัวว่าเป็นการตัดต่อจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม อ.อ๊อด ระบุว่า เป็นเรื่องแล้วแต่มุมมอง แต่อยากให้ใช้วิจารณญาณคิดในหลายเหตุผล