ค้นบริษัทคู่แข่งที่ร่วมประกวดราคาก่อสร้างถนนกับบริษัทของกำนันนก หลังมีข้อมูลว่าอาจฮั้วประมูล

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด ได้นำกำลังเข้าตรวจค้น ภายในบริษัท ธงชัย เจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เนื่องจาก มีข้อมูลว่า อาจเข้าข่ายร่วม ฮั้วประมูล กับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ จำกัด ของกำนันนก หลัง บริษัท ธงชัย เจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า ได้ร่วมแข่งขันประกวดราคาก่อสร้างถนน กับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ จำกัด แต่พ่ายแพ้ เบื้องต้น ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารต่างๆ อยู่ภายในบริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า บริษัทดังกล่าวจะมีการฮั้วประมูลกับ บริษัทกำนันนก ในการเสนอราคาหรือไม่ รวมไปถึง บริษัทดังกล่าว ชนะประมูลในการก่อสร้างเส้นทางของกรมทางหลวงจำนวนหลายแห่ง บางโครงการมีมูลค่ากว่า พันบาทจึงเข้าไปตรวจสอบ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าไปด้านในบริษัทดังกล่าว ให้อยู่ด้านนอกเท่านั้น

ต่อมาทีมข่าวได้พยายามสอบถาม ทีมงานฝ่ายกฎหมายของบริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ซึ่งได้เดินทางมาภายหลังจากตำรวจมีการบุกเข้าตรวจค้น โดยเจ้าตัวยืนยันว่า เป็นเพียงบริษัทคู่แข่งกับบริษัทของกำนันนกตามปกติเท่านั้น ซึ่งทางเจ้าของบริษัทให้เดินทางเข้ามาดูเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้น พร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีการฮั้วประมูลกับบริษัทกำนันนกแน่นอน ส่วนที่เจ้าของบริษัทจะรู้จักกันกับกำนันนกหรือไม่ ตนเองไม่ทราบแต่ตนเองไม่รู้จัก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้า สพฐ. ได้เข้าไปตรวจสอบภายในสำนักงาน ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ถึงจะแล้วเสร็จ โดยได้เก็บเอกสารบางอย่างนำไปตรวจสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่เชิญให้ชายคนหนึ่ง คาดว่า เป็นเจ้าของบริษัท ถ่ายรูปชี้ป้ายด้านหน้าบริษัทบันทึกไว้เป็นหลักฐาน โดยทีมข่าวซึ่งเฝ้าดูด้านหน้าบริษัท พยายามจะสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับชายคนดังกล่าว ว่า เจ้าตัวรู้จักกับกำนันนก หรือ ร่วมกันฮั้วประมูลตามที่ตำรวจสงสัยหรือไม่ เจ้าตัวปิดปากเงียบ ไม่ได้ตอบคำถามใดๆกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่จะเดินเข้าบริษัทไปทันที

 

การประกวดราคาโครงการก่อสร้างของกรมทางหลวง

วันที่ 8 เม.ย.2564 กรมทางหลวงโดยผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ออก ประกาศกรมทางหลวง เรื่อง ประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ระหว่าง กม.62+076.000 - กม.69+324.000 ระยะทางยาวประมาณ 7.248 กิโลเมตร งบประมาณ 350 ล้านบาท กำหนดราคากลาง 349,996,810.50 บาท กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564

มีผู้ขอรับ/ซื้อเอกสาร 32 ราย ยื่นเอกสาร 3 ราย ได้แก่ บริษัท สหสถาพรขนส่ง จำกัด บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และ บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิค ทั้ง 3 ราย

ขั้นตอนการเสนอราคาปรากฎว่า
บริษัท สหสถาพรขนส่ง จำกัด เสนอราคาที่ 310,797,000 บาท
บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด เสนอราคาที่ 279,000,000 บาท
บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เสนอราคาที่ 240,000,789 บาท

 


ช่อง 8 อึ้ง รถบรรทุกบริษัทคู่แข่งกำนันนก ติดสติ๊กเกอร์กรมทางหลวงชนบท - พบสติ๊กเกอร์ปริศนา “ซ้อจุ๋ม” ติดหน้ารถทุกคัน คนงานเฉลยแค่ชื่อเจ้าของบริษัท ไม่มีอะไรแอบแฝง

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพมุมสูงโดยรอบของบริษัทดังกล่าวพบว่า บริษัทแห่งนี้มีเนื้อที่หลายสิบไร่ และมีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกจำนวนมาก โดยทีมข่าวได้สังเกตเห็นว่า รถบรรทุกทุกคันที่วิ่งเข้าออก จะติดสติ๊กเกอร์ คำว่า “ซ้อจุ๋ม” ตัวอักษรสีขาวไว้ด้านหน้ากระจกรถทุกคัน รวมถึงชื่อของบริษัท ซึ่งจากการสอบถามคนขับรถบรรทุกแต่ละคนบอกว่า ชื่อดังกล่าว เป็นเพียงชื่อของเจ้าของบริษัท ที่ชื่อ ซ้อจุ๋มเท่านั้น ไม่มีอะไรแอบแฝง

ขณะเดียวกันระหว่างรอทำข่าวด้านหน้าบริษัท ก็จะเห็นรถบรรทุกของกรมทางหลวง ได้ขับออกมาจากด้านในบริษัท ซึ่งมีการบรรทุกยางมะตอยออกมาเต็มคันรถ ซึ่งจากการสอบถามคนงาน ให้ข้อมูลสั้นๆว่า จะนำยางมะตอยไปปูพื้นถนน ในเขตพื้นที่นครปฐม

นอกจากนี้ทีมข่าวยังพบรถบรรทุกบางคัน ซึ่งมีการแปะสติ๊กเกอร์ชื่อของบริษัท แต่ด้านบน มีสติ๊กเกอร์ที่เขียนว่า “โครงการถนนไร้ฝุ่น กรมทางหลวงชนบท” อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทดังกล่าวมีความสนิทสนมกับกรมทางหลวงพอสมควร

 

เปิดผลตรวจค้น 15 จุด อาณาจักร ‘กำนันนก’ เจอปืนนับสิบกระบอก พบรถที่ใช้หลบหนี

เป้าค้นที่ 1 : บ้านนายธงชัย (สว.ยู้)

เป้าค้นที่ 2 : บ้านนายนริศร (แบงค์)

เป้าค้นที่ 3 : บ้าน จ.ส.ต.กัญชร

เป้าค้นที่ 4 : บ้าน จ.ส.ต.พิสิฐ (อาร์ท)

เป้าค้นที่ 5 : บ้านนายเสน่ห์ ไทรไกรกระ

เป้าค้นที่ 9 : นายณัฐพล (กำนันโต้ง)

เป้าค้นที่ 10 : บ้านนายศักรินทร์ (เต้ง) จุดที่ 1

เป้าค้นที่ 11 : บ้านนายศักรินทร์ (เต้ง) จุดที่ 2

เป้าค้นที่ 12 : บ้านนายฯฐพล (ท็อป)

เป้าค้นที่ 13 : บ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย จุดที่ 1

เป้าค้นที่ 14 : บ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย จุดที่ 2

เป้าค้นที่ 15 : บ้านนายกิตติ ห้วยศรีจันทร์

 

ตีแสกหน้า! รถหลวงขนยางวิ่งออกบ้านถูกบุกค้น พิสูจน์สติกเกอร์ "ซ้อจุ๋ม" โยงกำนันนก