โลมาหัวบาตร เกยตื้นหาดบางแสน ยืนยันทะเลน้ำใสไร้กลิ่น พบอวนชาวประมงพันติดที่หาง ด้าน "นายกฯตุ้ย" คาดตกเป็นเหยื่อของการทำประมงผิดกฎหมาย

วันที่ 13 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้ร้บรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบซากปลาโลมาหัวบาตรเกยตื้นริมชายหาดบางแสน บริเวณวงเวียนแหลมเท่น ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบเป็นซากปลาโลมาหัวบาตร ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากการตรวจสอบบริเวณหางพบอวนประมงพันติดอยู่ที่หางเสียชีวิตประมาณ 2-4 วัน

จากการสอบถามนายอมรศักดิ์ ศักดิ์แสนศิลป์ อายุ 33 ปี ชุดเฉพาะกิจ (อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล) ได้เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเต็นท์ผ้าใบว่าพบซากปลาโลมาตายมาเกยตื้นอยู่บริเวณริมทะเลหาดบางแสนช่วงแหลมแท่น เมื่อตรวจสอบพบว่ามีอวนของชาวประมงติดอยู่ที่หางจึงคาดว่าปลาโลมาว่ายน้ำไม่ได้เมื่อหางติดอวนอยู่จึงทำให้เสียสมดุลในการทรงตัว ทำให้ว่ายน้ำไม่สะดวก หาอาหารกินเองไม่ได้จึงทำให้ตายในที่สุด

ด้านนายกิตติพงษ์ ไตรบุญ อายุ 56 ปี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ทางน้ำทะเลบางแสนช่วงหาดวอนภา แหลมแท่น และหลังศาลเจ้าพ่อแสนตอนนี้ทางดจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความสะอาดของน้ำทะเลพบว่าเมื่อวันจันทร์ 11 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาน้ำทะเลใสและไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวเข้มเกิดจากแพลงก์ตอนบลูมทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน ทำให้ปลาตายและตอนนี้ทะเลบางแสนเข้าสู่เหตุการณ์ปกติแล้ว น้ำใสไม่มีกลิ่นก็อยากเชิญให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ตามปกติแล้วรับประกันน้ำใสไม่มีกลิ่นน่าเล่นแน่นอน

 

ล่าสุด นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม หรือนายกฯตุ้ย นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เปิดเผยภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพ "โลมา" ตายลอยมาเกยตื้นที่บางแสนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมระบุว่า น้องโลมา คาดว่าเป็นเหยื่อของการทำประมงผิดกฏหมาย น้องโลมา มาเกยตื้นที่แหลมแท่น บางแสน เมื่อเช้านี้ครับ ดูจากภาพเห็นที่หาง มีอวนประมงพันหางน้อง ทำให้น้องว่ายน้ำไม่ได้ และน่าจะเป็นสาเหตุการตายของน้อง ครับ น่าสงสารจัง ขอให้น้องไปสบายนะครับ

"หวังว่าสัตว์ทะเล ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเต่าหรือสัตว์ทะเลอื่นๆ ตัวต่อไปจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก สัตว์หายากทั้งนั้นเลย ปีที่แล้ว เต่าตายเกยตื้นมากกว่า10 ตัว และโลมาอีกหลายตัว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากขยะทะเล และการไปติดกับวัสดุการทำประมงผิดกฏหมาย" นายณรงค์ชัย ระบุพร้อมเรียกร้องให้ช่วยกันรณรงค์