ที่ จ.ยโสธร ปริมาณน้ำในลำน้ำยัง เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวตามแนวลุ่มน้ำยัง ขยายเป็นวงกว้างกว่า 2,000 ไร่

วันที่ 13 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในลำน้ำยังที่เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวตามแนวลุ่มน้ำยัง และท่วมถนนที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องและขยายเป็นวงกว้างกินพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านไปจำนวนกว่า 2,000 ไร่แล้ว ขณะเดียวกันทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรพร้อมด้วยนายอำเภอเมืองยโสธรได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

 

 

ทางด้าน นายสรวุฒิ ปาลวัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร และนายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอเมืองยโสธร ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านม่วงอ่อน ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่พร้อมกับได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ขณะนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมถนนลาดยางที่เชื่อมระหว่างบ้านม่วงอ่อน ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ไปบ้านโพธิ์ซัน ตำบลนางาม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร รถเล็กหรือรถจักรยานยนต์ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นในการใช้เส้นทางผ่านจุดนี้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง ส่วนพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมก็ขยายเป็นวงกว้างและระดับน้ำที่ท่วมก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ ถ้าระดับน้ำไม่ลดลงก็จะทำให้ต้นข้าวที่จมอยู่ใต้น้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยในพื้นที่ของตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร มีนาข้าวของชาวบ้าน จำนวน 5 หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมรวมพื้นที่นาข้าวทั้งหมดกว่า 2,000 ไร่ ที่คาดว่าจะได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกันเขื่อนยโสธร-พนมไพร ซึ่งเป็นเขื่อนที่กั้นแม่น้ำชีตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ก็ได้มีการเปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน แต่ละบานยกสูง 2.40 เมตร และจะค่อยๆยกบานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆเพื่อเป็นการเร่งระบายน้ำออก เพื่อเป็นการช่วยระบายน้ำที่ท่วมนาข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี และขณะนี้ก็พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีก็เต็มความจุกักเก็บแล้ว

 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร เช้าวันนี้ (13 ก.ย.2566) ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนฯอยู่ที่ 125.55 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 45 เซนติเมตร ท้ายเขื่อนฯ 124.33 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 70 เซนติเมตร เปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน แต่ละบานยกสูง 2.40 เมตร ความจุเขื่อนกักเก็บ 19.75 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 101.490 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ปริมาณน้ำผ่าน 821.937 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 71.015 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และปริมาณฝนตกในพื้นที่ 28.00 มิลลิเมตร