"ผบ.ตร." รุดรายงานนายกฯ เหตุผกก.ทางหลวงดับคาบ้าน ยังไม่ฟันธง "ปลิดชีพเอง-ถูกฆ่าตัดตอน"

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงการคลัง ที่ห้องรับรองชั้น 3 อาคารรัฐสภาระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเพื่อรายงานภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ ที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ที่บ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก จังหวัดนครปฐม เสียชีวิต และ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 25 นายมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร โดยมีนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ร่วมรับฟังรายงาน

จากนั้นเวลา 15.23 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพบนายกฯ เพื่อรายงานเหตุ พ.ต.อ.วชิรายิงตัวตายว่า วันนี้นายกฯ เรียกมาสอบถาม ซึ่งได้ชี้แจ้งเบื้องต้นว่า เพิ่งรับทราบเหมือนกันที่เกิดเหตุผู้กำกับยิงตัวตายที่บ้านพัก ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการว่าให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิงพ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งมีหมายจับ 2 รายคือกำนันและนายหน่อง ท่าผา ขณะนี้ทางกองปราบกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงวันนั้น ตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด โดยออกหมายจับไปทั้งหมด 6 ราย ซึ่งใน 6 รายนี้มีตำรวจในพื้นที่สอง 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย ซึ่งมีการดำเนินคดีไปแล้ว นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งตนรายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ได้ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้นายกฯไม่ใช่แค่จับคนร้าย ต้องแก้ปัญหาสำนักงานตำรวจ

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนักการเมืองชื่อดัง เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 เกี่ยวกับคดีของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ว่า ส่วนตัวมองไม่รู้หรอกเพราะเป็นคนวงนอก ไม่น่าใช่ฆ่าตัดตอนเพราะเราเป็นคนนอก เรื่องนี้เป็นเรื่องของตำรวจที่รับผิดชอบในการรวบรวมหลักฐาน ในวันจันทร์นี้่น่าจะรู้ผลชันสูตร

เรื่องนี้เป็นแรงกดดันหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล จิตใจเข้มแข็ง ไม่เคยโดนกดดัน อาจทำให้ควบคุมจิตใจตนเองไม่ได้

เมื่อถามว่าท่านเชื่อหรือไม่แค่งานเลี้ยง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องถอดเสื้อเดี๋ยวนี้มันสามารถตัดต่อได้ สมัยนี้สามารถตัดต่อจนทำให้ไม่รู้ของจริงหรือของปลอม เรื่องนี้อยากให้ไปถาม บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล สำหรับคดีนี้อาจมีเรื่องกินข้าวกับกำนันนก และคุยต่อเรื่องตามรายงานข่าว

เมื่อถามเสียศักดิ์ศรีตำรวจหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า งานนี้เสียศักดิ์ศรีนายกฯคนใหม่ และประธานก.ตร.คนใหม่ ต้องลองดูฝีมือนายกฯ เพราะนายกฯไม่ใช่แค่จับคนร้าย แต่ต้องแก้ปัญหาสำนักงานตำรวจให้ได้ ให้ได้คนดีมาบริหารงานตำรวจ เรื่องนี้ต้องสะท้อนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นนายกฯมา 8 ปี ทำอะไรอยู่ เรื่องนี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุคือนายกรัฐมนตรี

เสรีพิศุทธ์ฟาดประยุทธ์ ต้นเหตุ ตร.อ่อนข้อให้กำนันนก ชี้ปมผู้กำกับตายสู้หน้าลูกน้องไม่ได้