ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 2,934 ครอบครัว และรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ถ้ำปลา และ สะพานซูตองเป้ ที่จะต้องรีบฟื้นฟูเพื่อให้ทันต่อการให้บริการนักท่องเที่ยวในห้วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้

วันที่ 11 กันยายน 2566 นายเชษฐาโมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.เมือง ได้ส่งกระทบต่อราษฎรและสถานที่ราชการ อย่างหนัก ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตลอดจนฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากบ้านเรือน เรือกสวนไร่นาของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยแล้ว ที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทั้งสองแห่ง ได้แก่ ถ้ำปลา และ สะพานซูตองเป้ ที่จะต้องรีบฟื้นฟูเพื่อให้ทันต่อการให้บริการนักท่องเที่ยวในห้วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้

สืบเนื่องมากจาก ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน2566 เวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกันเป็นระยะ เวลานาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎร และมีสถานที่ราชการในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอปาย ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ถึง 2,934 ครัวเรือน

 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปความเสียหาย ดังนี้ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บ้านห้วยผา หมู่ที่ 1ได้รับผลกระทบ 373 ครัวเรือน925 คน มีผู้สูญหาย นางหมวย ไม่มีชื่อสกุล อายุ 39ปี (ถูกน้ำกระแสน้ำพัดขณะขับขี่เคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์) บ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนไหลเข้าบ้าน จำนวน 6 หลัง สถานที่ราชการได้รับความเสียหาย จำนวน 2 แห่ง ( โรงเรียนบ้านห้วยผา และ อุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ )


รวมทั้งทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหาย ตำบลหมอกจำแป่ บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ได้รับผลกระทบ 38 ครัวเรือน 152 คน ลำน้ำแม่สะงา และลำน้ำแม่สะงี ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย และเสาไฟฟ้าล้ม , บ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ 3 ครัวเรือน 12 คน , บ้านยอด หมู่ที่ 9 น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ 3 ครัวเรือน 14 คน

ตำบลปางหมู บ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ได้รับผลกระทบ 489 ครัวเรือน 1,200 คน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ถนนในหมู่บ้าน และสะพานซูตองเป้ วัดภูสมะณาราม ได้รับความเสียหาย

ตำบลผาบ่อง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เข้าบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ในครัวเรือน ได้รับความเสียหาย ถนนในหมู่บ้านมีต้นไม้และหินร่วงลงมาปิดทับเส้นทาง และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย มีราษฎรได้รับผลกระทบ ดังนี้ บ้านผาบ่อง หมู่ที่1 ได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน96 คน บ้านป่าลาน หมู่ที่ 2 ได้รับผลกระทบ 8 ครัวเรือน 32 คน บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ได้รับผลกระทบ 1 ครัวเรือน 4 คน บ้านผาบ่องเหนือ หมู่ที่ 12 ได้รับผลกระทบ 21 ครัวเรือน 84 คน

 

 

อำเภอปาย ตำบลเวียงใต้ (เขตเทศบาลตำบลปาย) บ้านห้วยปู หมู่ที่ 5 ได้รับผลกระทบ 3 ครัวเรือน 13 คน เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง เทศบาลตำบลปายได้ให้การช่วยเหลือโดยการนำรถบรรทุกน้ำเข้าทำการฉีดล้างทำความสะอาดแล้ว , ตำบลทุ่งยาว บ้านกุงแกง หมู่ที่ 11 ได้รับผลกระทบ 1,970 ครัวเรือน 4,144 คน น้ำป่าไหลหลากกัดเซาะถนนในหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว