เปิดประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง" ผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นมือปราบมาเฟีย

 ถือว่าเป็นชีวิตที่โลดโผนโจนทะยานยิ่งนัก สำหรับ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง" โดยประวัติความเป็นมาของเขา ถูกนำมากล่าวถึงซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ล่าสุดก็จากกรณีที่ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะมอบหมายให้ "ชาดา" ตรวจสอบคัดกรอง "ผู้มีอิทธิพล" ไม่ให้เข้ามาเป็นผู้นำท้องถิ่น ก็สร้างความฮือฮาให้กับสังคมทันที

 

 

"ชาดา ไทยเศรษฐ์" ปัจจุบันอายุ 62 ปี ครอบครัวของเขาเป็นมุสลิมปาทาน ที่อพยพจากปากีสถาน มาตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานี ทั้งปู่และพ่อประกอบอาชีพค้าขายเนื้อวัว จนมีฐานะร่ำรวย

แต่ชีวิตในวัยเด็กของ "ชาดา" ก็ต้องประสบกับเหตุการณ์ที่เลวร้าย โดยเมื่อเขาอายุ 7 ขวบ พ่อก็ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมาเมื่ออายุ 14 ปี ทั้งแม่และพี่ชายของขาก็ถูกยิงเสียชีวิตในปีเดียวกัน ทำให้ "ชาดา" กับ"มนัญญา" ผู้เป็นน้องสาว ต้องไปอาศัยกับตาและยาย ที่จังหวัดกาญจนบุรี

หลังจากนั้นไม่นานนัก "ชาดา" ก็ตัดสินใจกลับมาฟื้นฟูกิจการของครอบครัวที่จังหวัดอุทัยธานี แต่เขาก็ต้องนับหนึ่งใหม่ เมื่อถูก "ผู้จัดการมรดก" โกงสมบัติไปจนเกลี้ยง "ชาดา" เริ่มต้นจากเงินไม่กี่พันบาท โดยอาศัยความขยันขันแข็ง และความรู้ความเข้าใจในการค้าขาย จนสร้างเนื้อสร้างตัวได้ในที่สุด

แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวที่การแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างดุเดือด เขาก็ถูกลอบยิง แต่ก็สามารถเอาชีวิตรอดมาได้ หลังจากนั้นเมื่อกิจการค้าวัวเป็นไปอย่างมั่นคงแล้ว "ชาดา" ก็ขยับขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ ก่อนตัดสินใจเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่น ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี โดยเขาและทีมงานรวม 18 คน ได้รับการเลือกตั้งยกทีม ก่อนที่ "ชาดา" จะก้าวเข้าสู่การเมืองระดับชาติ สนามเลือกตั้ง สส. ต่อไป

ในการเลือกตั้งปี 2550 "ชาดา" ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.อุทัยธานี ในนามพรรคชาติไทย และในการเลือกตั้งปี 2554 เขาก็ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ในนามพรรคชาติไทยพัฒนา (พรรคชาติไทยถูกยุบ)

ต่อมาในปี 2555 "ฟารุต ไทยเศรษฐ์" ลูกชายของเขา ก็ถูกยิงเสียชีวิตขณะนั่งบนรถของชาดา โดยคาดว่าเป้าหมายของคนร้ายคือ "ชาดา" แต่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นเขานั่งอยู่บนรถอีกคัน

และในปี 2557 ได้เกิดการรัฐประหาร โดย "ชาดา" ก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ถูกจับตามองในฐานะผู้มีอิทธิพล และถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านในปี พ.ศ. 2560

ในการเลือกตั้งปี 2562 "ชาดา" ได้ย้ายสังกัดมาอยู่พรรคภูมิใจไทย และก็ได้รับเลือกตั้งเป็น สส. อุทัยธานี ตามความคาดหมาย รวมถึงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด "ชาดา" ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็ชนะเลือกตั้ง เหมือนเช่นเคย

อีกทั้งได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจาก "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบ คัดกรอง และปราบปรามผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมมาเฟีย สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม

อ้างอิง วิกิพีเดีย ชาดา ไทยเศรษฐ์ และขอบคุณภาพจาก FB: ชาดา ไทยเศรษฐ์