ที่บริเวณริมชายหาดบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบปลาหลากหลายชนิด นับล้านตัว ลอยตายเกลื่อน หลังน้ำทะเลเปลี่ยนกลายเป็นสีเขียวเข้ม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดบางพระ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี พบปลาหลากหลายชนิด ตายเกลื่อนชายหาด จากการลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณชายหาดบางพระ มีปลาหลากหลายชนิดถูกคลื่นซัดมาตายเกลื่อน อาทิเช่นปลากระบอก ปลาแป้น ปลาเจ๊กเล้ง ปลาคุด ปลากะพง เป็นต้น

 

 

ส่วนสาเหตุปลาตายเกลื่อนครั้งนี้ คาดว่าอาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียวและน้ำมีกลิ่นแรงมาก เมื่อก่อนนาน ๆ จะเกิดครั้ง แต่ครั้งนี้มีมรสุมพัดเข้ามาในประเทศไทย จึงทำให้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน และทำให้น้ำจืดไหลลงทะเล ส่งผลให้ปลาน็อกน้ำตาย มากกว่า 1 ล้านตัว

เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน อีกทั้งเมื่อ 2-3 วันก่อนที่จะเกิดสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก และในทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร ทำให้ชาวประมงต้องหยุดออกหาปลาชั่วคราวนั้น คลื่นที่มีความแรงบวกกับสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจทำให้พืช หรือ แพลงก์ตอนใต้น้ำที่เสียอาจถูกคลื่นซัดขึ้นมา จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม" ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม แต่หลังจากคลื่นลมสงบแล้วประมาณ 7 วัน น้ำทะเลที่เป็นสีเขียวและมีกลิ่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม