ความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) เวลา 22.30 น. ตำรวจ สภ.ชัยพฤกษ์ ได้รับแจ้งเหตุหญิงสูงอายุตกน้ำบริเวณริมคลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เสียชีวิต ทราบชื่อต่อมา คือ น.ส.มะลิ อายุ 85 ปี

เบื้องต้นลูกหลานให้ข้อมูลว่าตอน 18.00 น. เดินไปเรียกยายมะลิ แต่ไม่เจอพอเดินไปถามหลานที่เฝ้าอยู่ก็ไม่เจอ เลยคิดว่ายายตกน้ำ แต่ปกติยายไม่เคยเดินไปไหนไกล

ญาติเผยยายตกน้ำเสียชีวิตเป็นอุบัติเหตุเพราะยายชอบปีนป่ายออกจากห้องกั้นไว้

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ เราเจอกับยายเล็ก คนช่วยดูแลยายมะลิคอยหาข้าว ทำความสะอาดบ้านให้ ยายพาเดินไปดูที่พักยายมะลิ เป็นบ้านริมน้ำเป็นบ้านสร้างชั่วคราวสภาพดีมาก แบ่งสัดส่วน มีตู้เย็น ไมโครเวฟ มีเตียงไม้ ส่วนห้องยายมะลิ จะกั้นห้อง(ลักษณะเป็นคอก) ขนาดกว้างยาวประมาณ 2x3 เมตร ติดทางฝั่งคลอง มีแผงเหล็กกั้นครึ่งตัว ส่วนจุดที่คาดว่ายายตกจะมีแผงพลาสติกตอกน็อกกั้นไว้ แต่เจ้าหน้าที่รื้อออกตอนค้นหายาย ตอนนี้เปิดโล่งๆ มีผ้าใบเขียวๆ ปิดไว้

ยายเล็ก เล่าว่า ดูแลยายมะลิเหมือนเป็นญาติกัน ปกติแล้วยายจะมีหลานนอนเฝ้าอยู่ตรงเตียงไม้อยู่ปลายเท้ายาย วันเกิดเหตุหลานเดินไปเล่นข้างบ้านกลับมาอีกทียายหาย

ยายเล็ก เล่าต่อว่า ปกติยายมะลิไม่ชอบนอนตรงห้องที่กั้นไว้ คอยแต่จะปีนออกตามซี่เหล็กที่กั้นห้อง แต่ถ้าลูกหลานนั่งเฝ้า ยายจะไม่ออกไปไหน วันเกิดเหตุยายน่าจะพยายามปีนออกจากคอกในห้องแก แล้วหงายท้องตกคลอง ยายเดินไม่เก่ง แต่ปีนเก่งมาก

วันเกิดเหตุยายไม่ยอมกินข้าว ตอนหลานเอาข้าวมาให้กิน หลานว่า “ยายมะลิกินข้าวซะ” ยายตอบหลานว่า “กูไม่กินไม่หิว” หลานเลยเอาข้าววางไว้ให้ยาย แล้วเดินไปเล่นข้างบ้าน 18.00 น.กลับเข้ามาเรียกยายที่ห้อง ไม่เจอตัว หลานๆ พยายามตามหา งมหาแต่ไม่เจอตัว จนสุดท้ายไปเจอร่างจมอยู่ในโคลนกลางคลองตอน 4 ทุ่ม สภาพจมน้ำ จริงๆ ไม่น่าเกิดเรื่องขึ้นเลย เพราะอีกไม่กี่เดือนถ้าบ้านสร้างเสร็จยายก็จะเข้าไปอยู่ในบ้านกับลูกหลาน


ป้าหนู หลานยาย เผย ยายพูดเป็นลางบอกจะกลับบ้านเก่าแล้ว

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับป้าหนู หลานยายมะลิ เล่าว่า ยายมะลิเป็นสาวโสด ไม่มีสามี ไม่มีลูก ไม่มีสมบัติอะไร ที่ผ่านมาลูกหลานเลี้ยงดูยายมะลิตลอด ที่สำคัญยายมะลิไม่มีโรคประจำตัวจะมีแต่หมอให้ยายอยากให้ยายพักผ่อน เพราะยายไม่ยอมนอนพัก

ส่วนลางสังหรณ์ก่อนยายมะลิเสีย ป้าหนูบอกว่ามันแปลกตรงที่ สองวันก่อนจะเกิดเหตุ อยู่อยู่ยายพูดขึ้นมาว่า “เดี๋ยวข้าจะไม่อยู่แล้วนะ ข้าจะกลับบ้านเก่า ข้าจะไม่อยู่กับเอ็งแล้ว” ป้าไม่ได้นึกว่ายายจะตาย แต่คิดว่ายายจะไปหาญาติในกรุงเทพฯ

วันเกิดเหตุหลานขึ้นไปหายายมะลิเอาข้าวไปให้ สักพักหลานคนนี้ไปนั่งเล่นข้างบ้าน จังหวะนั้นป้าหนูเดินลงจากบ้านตัวเอง ไปหายายมะลิที่บ้าน แต่ไม่เจอตัวเลยตกใจมาก พอเรียกหลานมาดูไม่เจอ

ปกติแล้วยายมะลิเดินไม่ได้ วิธีการจะออกจากห้องจะเอาตัวไถกับพื้น หรือ ปีนออกตามขั้นเหล็กในคอก แต่หลานๆ ทำคอกไว้ไม่อยากให้ปีน กั้นเหล็กไว้กลัวตกน้ำ แต่แกปีนได้ ขาแกแข็งแรง ขนาดเสริมลูกกรง 2 รอบ แกก็ปีนออกมา จุดที่ยายตกตรงนั้นมีตาข่ายเขียวกั้นไว้ ป้าหนูไปสังเกตเห็นตาข่ายหลวมๆ หย่อนๆ แล้วตะปูตอกตาข่ายหลุด เลยรู้ทันทีว่ายายมะลิตกน้ำ

ลูกหลานบอกว่าโทษตัวเองว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ไม่ได้เฝ้ายายตลอดเวลาถ้าสายตาไปแค่แป๊บเดียวเท่านั้นยายเลยตกน้ำ แต่ไม่มีใครเห็นเหตุการณ์เลย ปกติยายเป็นคนถ้าจะเรียกใช้หลานคนไหนจะตะโกนเรียกแต่ปรากฎว่าวันที่เกิดเหตุยายเรียกหลานชาย 1 ครั้งแล้วเงียบไปเลย

จริงๆ ตรงคลองจุดที่เป็นที่พักยานเป็นน้ำตื้นแค่เข่า ตรงนั้นหลานไปงมหา หลังรู้ว่ายายน่าจะตกน้ำ แต่ไม่เจอ จุดที่เจอเป็นร่องน้ำลึก สภาพศพไม่มีบาดแผลใดๆ

สุดแปลกแม่เฒ่าเดินไม่ได้เป็นศพตกในคลอง ญาติเผยเรื่องเหลือเชื่อ