จากกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 อัยการสูงสุด พิจารณาสำนวน มีความเห็นและคำสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม 4 กันยายน 2566 อัยการส่งหนังสือให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ5กันยายน 2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลบหนี ศาลออกหมายจับ 10 กันยายน 2566 คดีจะหมดอายุความ และหากกลับมาก็ไม่มีความผิด ผ่านมา 15 ปี อัยการทำอะไรอยู่ ถึงยังไม่มีการดำเนินการ จนปล่อยให้คดีใกล้จะหมดอายุความในอีกเพียง 5 วัน และผู้ต้องหาหลบหนีไป

ผู้การฯชลบุรี ลั่นเจอตัว “อิทธิพล คุณปลื้ม” จับทันที ชัดเจนตำรวจนายใดไม่จับละเว้นปฎิบัติหน้าที่ต้องให้ออกจากราชการ

ความคืบหน้าทางคดีวันนี้ พลตำรวจตรีชมชวิณ ปุระธนานนท์ รักษาการผู้บังคับการการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เผยถึง กรณี นายอิทธิพล คุณปลื้ม นั้น ตำรวจเห็นจากสื่อ ยังไม่รับการประสาน จากปปช. วันนี้จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ข้องขอคัดสำเนาหมายจับ จากนั้นจะดำเนินการตามมาตรการ ต่อไป ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปดำเนินการตรวจสอบแล้วว่ามีหมายจับจริงหรือไม่ ส่วนการตรวจค้นนั้น สามารถทำได้ตามขั้นตอนอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะตรวจค้นวันไหน

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่าการเป็นผู้มีอิทธิพลตำรวจจะจับจริงหรือไม่ยืนยันว่าเราจับแน่นอน เพราะตนเองเป็นตำรวจ “ตำรวจทุกคนจับได้ ระดับสิบตำรวจตรีก็จับได้ หากไม่จับก็ถูกไล่ออกจากราชการ หากผมไม่จับ ผมก็ถูกข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ถูกไล่ออกจากราชการ หากผมถูกไล่ออกจากราชการ ใครจะมาดูแลครอบครัวและผม”

ส่วนจากรายงานตรวจสอบแล้วนั้น ทราบว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม บินออกนอกประเทศไปตั้งแต่ วันที่ 30 ส.ค. 66 ยังไม่พบการเดินทางกลับประเทศ

ส่วนพวกอีก 3-4 คน หากมีส่วนร่วมก็จับแน่นอน โดยนายอิทธิพล เป็นผู้มีหมายจับ ยังไม่เป็นจำเลยในคดีนี้

ส่วนคดีดังกล่าวมีความล่าช้าในการสอบสวนหรือไม่เพราะเพิ่งจะมาออกหมายจับในวันที่ใกล้จะหมดอายุความนั้น ตำรวจยืนยันว่าตำรวจไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ ในการสอบสวนตั้งแต่แรก เป็นหน่วยงานอื่น แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าล่าช้าเพราะอะไร เพราะจะกระทบกับหน่วยอื่น


นายกตุ้ยเผยผ่านโทรศัพท์จนทุกวันนี้ยังติดต่อไม่ได้เผยยังช้อกเจอแบบนี้ทั้งที่ไม่มีศรัตรูที่ไหนเล่นแบบนี้แรงไป

คืบหน้าล่าสุดวันนี้ 6 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ไม่พบความเคลื่อนไหวและบรรยากาศเงียบเหงาไม่มีใครอยู่ประตูบ้านปิดล็อก

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อโทรศัพท์ไปยังนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข ได้เปิดเผยว่า ตนก็ไม่รู้ข้อมูลเลยสำหรับเรื่องนี้มารู้อีกทีก็มีเรื่องออกหมายจับและอีก 5 วันหมดอายุความซึ่งก่อนหน้านี้ไม่รู้เลยแต่ถ้าให้พูดความจริงเรื่องการตรวจสอบหรือร้องเรียน ป.ป.ช.ว่านายกเทศมนตรีต่างๆเวลามีเอกสารมาให้เซ็นก็มีกองช่างเป็นผู้มาให้เซ็นก็ต้องเซ็นแต่พอมีเรื่องมาคนที่โดนคนแรกคือนายกเทศมนตรี

แต่ตนเห็นข่าวตนก็ตกใจว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งเพราะในข่าวนั้นบอกว่าโฉนดออกมาไม่ถูกต้องโดยมิชอบจริงๆแล้วโฉนดนั้นคนที่ออกคือกรมที่ดินไม่เกี่ยวกับทางเทศบาลและการออกแบบนั้นก็ออกแบบโดยฝรั่งซึ่งออกแบตามโฉนดที่ดินซึ่งตนเห็นข่าวก็บอกเลยว่าไม่แฟร์เพราะโฉนดที่ออกมาเป็นไปตามของราชการแต่มาโดน 157 ออกใบอณุญาตไม่ถูกต้องเพราะโฉนดไม่ถูกต้องแบบนี้ก็ต้องตรวจสอบทางกองช่างด้วยเพราะการออกแบบเอาเอกสารมาให้เซ็นคือกองช่าง

และปัจจุบันนี้ทางตนกับครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อท่านอิทธิพล ได้เลยในไลน์กลุ่มครอบครัวก็ไม่มีการตอบรับไดๆคงคิดว่าตอนนี้น่าจะเครียดอยู่เพราะขนาดตนยังช้อกเลยมาทราบข่าวแบบนี้ทั้งที่ไม่เคยมีศรัตตรูที่ใหนและเป็นคนทำงานทำดีมาตลอดแต่มาเจอแบบนี้ตนว่าเล่นกันแรงไปเพราะท่านเป็นถึฃรัฐมนตรีแต่กลับมาถูกแบบนีั

ตระกูล "คุณปลื้ม" เดือดถูกหักหลังบุกจับ "อิทธิพล" บินหนีเขมรกลับหลัง 10 ก.ย.