สถานการณ์ราคาข้าวอยู่ในช่วงที่ดีมาก "ชาวนาชัยนาท" เร่งมือสูบน้ำเข้านาเพื่อทำนารอบที่ 2 - แห่จองคิวจ้างทำนาทุกวันยาวข้ามสัปดาห์

วันที่ 6กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ จ.ชัยนาท สถานการณ์ราคาข้าวกำลังอยู่ในช่วงที่ดีมากสำหรับในรอบหลายๆปี เพราะราคารับซื้อข้าวเปลือกความชื้น 15 % ราคาหน้าโรงสีรับซื้อตันละ 11800บาท ทำให้ชาวนาในพื้นที่ ส่วนใหญ่เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกรอบแรกเสร็จ ก็จะเร่งมือสูบน้ำเข้านาเพื่อทำนารอบที่ 2 ต่อเนื่อง เพราะคาดว่าราคาข้าวในเกณฑ์นี้จะตรึงราคาไปอีกหลายเดือนจากสภาพความแห้งแล้งที่ทำให้ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ ทำให้แรงงานที่รับจ้างปลูกข้าวในพื้นที่ ทั้งรถไถ รถตีดิน คนงานฉีดยา คนงานหว่านปุ๋ย มีเจ้าของนาจองคิวจ้างจนคิวแน่นทั้งวัน ทุกวันยาวไปตลอดสัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาทองของคนงานปลูกข้าวเลยก็ว่าได้

 

ขณะที่สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มภาคกลางวันนี้ยังคงน่าเป็นกังวล ระดับน้ำเหนือเขื่อนยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานกักเก็บ 16.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยวันนี้ (6ก.ย.66) ล่าสุดวัดได้ 14.64 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 8 ซ.ม. ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลจากเหนือเขื่อนผ่าน จ.นครสวรรค์ เข้ามาในอัตราลดลงเล็กน้อยล่าสุดวัดได้ 256 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนยังคงอยู่ในระดับต่ำ วัดได้ 5.15 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จนมีสันดอนทรายโผล่พ้นน้ำให้เห็นเป็นแนวอย่างชัดเจน สามารถเดินข้ามไปมา2ฝั่งได้ ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำไว้ที่ 50ลบ.ม./วิ และยังคงเน้นการกักเก็บน้ำเหนือเขื่อนไว้สำรองใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก