เศรษฐา ยัน น้อมนำกระแสพระราชดำรัส เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป ย้ำ เป็นรัฐบาลของประชาชน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 ก.ย. 2566 ที่โถงกลางตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงข่าวภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนร่วมอยู่ด้วย โดยกล่าวว่า จะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป

“ขอยืนยันเป็นรัฐบาลของประชาชน มาเพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคน รัฐบาลนี้มีความตั้งใจ ปัญหามีมากมาย เราจะทำงานอย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย ทุกวัน ทุกนาที เราจะเอาความต้องการของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันศุกร์นี้ (8 ก.ย.) จะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย เพื่อพูดคุยรับทราบปัญหากับพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป สัปดาห์หน้าวันจันทร์ (11 ก.ย.) จะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาล ต่อรัฐสภา

รัฐบาลนี้จะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยการฟื้นฟูความยุติธรรมอันเข้มแข็งยุติธรรมโปร่งใส โดยประชาชนมีส่วนร่วม รัฐบาลจะสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนให้ประเทศมีความมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนในอนาคต ครม.นัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) จะพูดคุยเรื่องแถลงนโยบายในวันจันทร์หน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ขอพูดคุยภายในพระร่วมรัฐบาลก่อน ขอพูดคุยเป็นการภายในก่อนถึงจะแจ้งให้ทราบ ส่วนเรื่องการทำงานก็ยังต้องพูดคุยกันก่อน เพราะบางคนก็เพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก ขอย้ำอะไรทำได้ก่อนจะทำทันที และขอโอกาสให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานก่อน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ทั้งนี้ ไม่เคยพูดว่า 100 วัน จะทำเรื่องเงิน 10,000 บาท ให้เสร็จ ยังไม่เคยบอก แต่คิดว่าไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า และจะเป็นการจ่ายงวดเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่า ไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายแบ่งขั้วแบ่งก๊วน ยึดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

“มั่นใจว่าทุกวัน รัฐมนตรีทุกคนจะทำงานหนัก นโยบายที่ประชาชนอยากได้ทำก่อน และยืนยันในวงกินข้าวกับรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ไม่ได้พูดว่าหากทำงานไม่ได้แล้วจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ผมไม่ได้หมายความแบบนั้น เพียงแต่อะไรที่ทำได้ให้ทำไปก่อน อะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องมาช่วยกันดู แต่ไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่ทำอะไรเลย” นายเศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวถึงการนอนที่ทำเนียบรัฐบาลว่า “ขอดูก่อนครับ”

“ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาลนี้ว่า เรามีความตั้งใจจริง เราตระหนักดีในปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ความแตกแยกทางความคิด เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน แล้วจะจัดการปัญหา และมั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน” นายเศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา​ ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีความเป็นอิสระในการบริหารงานของรัฐบาล​ กรณีนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในประเทศไทย

เศรษฐา ยัน น้อมนำกระแสพระราชดำรัส เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป ย้ำ เป็นรัฐบาลของประชาชน